Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
B. Hoạt động thực hành
1. Thi ghép từ.
Lấy bảng nhóm (a hoặc b) theo hướng dẫn của thầy, cô.
Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
Bảng a
| Tiếng | Từ ngữ |
| xâu | |
| sâu | |
| xẻ | |
| sẻ |
Bảng b
| Tiếng | Từ ngữ |
| bật | |
| bậc | |
| nhất | |
| nhấc |
Bài làm:
Bảng a
| Tiếng | Từ ngữ |
| xâu | xâu kim, xâu xé, xâu chuỗi |
| sâu | sâu sắc, sâu thăm, sâu bọ, sâu xa |
| xẻ | xẻ gỗ, xẻ rãnh, mổ xẻ, cắt xẻ |
| sẻ | chim sẻ, sẻ chia, san sẻ |
Bảng b
| Tiếng | Từ ngữ |
| bật | bật đèn, bật xa, bật dậy, nổi bật, |
| bậc | bậc thang, bậc thềm, cấp bậc, bậc nhất, tuột bậc |
| nhất | duy nhất, nhất quán, đồng nhất, hạng nhất, thống nhất |
| nhấc | nhấc nổi, nhấc chân, nhấc bổng. |
Xem thêm bài viết khác
- Bản báo cáo của ai? Bạn đó báo cáo với ai? Bài báo cáo gồm những nội dung nào?
- Sưu tầm tranh, ảnh về ngày hội có ở địa phương em hoặc có ở nơi khác
- Giải bài 17B: Những người dân thôn quê
- Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr hay ch, có nghĩa như sau:
- Quan sát các bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Bức tranh nào vẽ người có lỗi? Ai có lỗi? đó là lỗi gì?
- Nếu cần chọn một tên khác cho truyện, em thích tên nào?
- Giải bài 4B: Người mẹ
- Kể tên 3 người em biết có tài năng về nghệ thuật (chơi đàn giỏi, hát hay, múa đẹp, làm thơ hay, diễn xiếc giỏi, vẽ giỏi...).
- Tìm hiểu xem nơi em ở, lớp em, trường em có bạn nhỏ nào được cho là thông minh. Bạn đó thể hiện trí thông minh qua việc gì?
- Chọn thêm một tên khác cho truyện:
- Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm?
- Nói với các bạn điều em thích nhất trong tờ quảng cáo xiếc? Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lời văn, trang trí)?