Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
B. Hoạt động thực hành
1. Thi ghép từ.
Lấy bảng nhóm (a hoặc b) theo hướng dẫn của thầy, cô.
Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | |
sâu | |
xẻ | |
sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | |
bậc | |
nhất | |
nhấc |
Bài làm:
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | xâu kim, xâu xé, xâu chuỗi |
sâu | sâu sắc, sâu thăm, sâu bọ, sâu xa |
xẻ | xẻ gỗ, xẻ rãnh, mổ xẻ, cắt xẻ |
sẻ | chim sẻ, sẻ chia, san sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | bật đèn, bật xa, bật dậy, nổi bật, |
bậc | bậc thang, bậc thềm, cấp bậc, bậc nhất, tuột bậc |
nhất | duy nhất, nhất quán, đồng nhất, hạng nhất, thống nhất |
nhấc | nhấc nổi, nhấc chân, nhấc bổng. |
Xem thêm bài viết khác
- Trong đoạn ông dẫn cháu đến trường, em thích nhất hình ảnh nào? Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
- Dựa vào mẫu đơn và nội dung gợi ý dưới đây, em hãy viết vào vở đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng d/gi hoặc r, có nghĩa như sau:
- Xem tranh, dựa vào các gợi ý dưới tranh, lần lượt kể từng đoạn câu chuyện Chiếc áo len
- Nhìn tranh, dựa vào phần thảo luận, kể lại từng đoạn của câu chuyện
- Em cần làm gì để xóm làng (phố phường) thêm sạch đẹp?
- Giải bài 17C: Nét đẹp ở làng quê
- Điền vào chỗ trống: s hay x? uôc hay uôt?
- Quê em ở đâu? Em thích nhất cảnh vật nào? Cảnh vật đó có gì đẹp? Tình cảm của em với quê hương như thế nào?
- Chọn ch hay tr để điền vào chỗ trống? Viết các từ vừa điền vào vở
- Thảo luận để trả lời câu hỏi: Vì sao cóc lên kiện trời?
- Dựa vào gợi ý sau, kể lại từng đoạn câu chuyện Sự tích chú Cuội cung trăng