Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
B. Hoạt động thực hành
1. Thi ghép từ.
Lấy bảng nhóm (a hoặc b) theo hướng dẫn của thầy, cô.
Mỗi nhóm tìm các tiếng có thể ghép với mỗi tiếng ở cột bên trái để tạo thành từ ngữ.
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | |
sâu | |
xẻ | |
sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | |
bậc | |
nhất | |
nhấc |
Bài làm:
Bảng a
Tiếng | Từ ngữ |
xâu | xâu kim, xâu xé, xâu chuỗi |
sâu | sâu sắc, sâu thăm, sâu bọ, sâu xa |
xẻ | xẻ gỗ, xẻ rãnh, mổ xẻ, cắt xẻ |
sẻ | chim sẻ, sẻ chia, san sẻ |
Bảng b
Tiếng | Từ ngữ |
bật | bật đèn, bật xa, bật dậy, nổi bật, |
bậc | bậc thang, bậc thềm, cấp bậc, bậc nhất, tuột bậc |
nhất | duy nhất, nhất quán, đồng nhất, hạng nhất, thống nhất |
nhấc | nhấc nổi, nhấc chân, nhấc bổng. |
Xem thêm bài viết khác
- Giặc ngoại xâm đã gây những tội ác gì đối với nhân dân ta? Hai bà Trưng có tài và chí lớn như thế nào? Tìm những chi tiết nói lên khí thế của đoàn quân khởi nghĩa?
- Dựa vào câu chuyện Người đi săn và con vượn, tìm câu văn phù hợp với mỗi tranh dưới đây
- Chơi trò Hỏi - đáp với bạn bằng cách đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì?
- Mỗi bạn nói một lợi ích khoa học mang lại cho con người
- Bức tranh vẽ cảnh gì? Mọi người trong tranh đang làm gì? Tìm một từ để nói về tình cảm của hai ông cháu.
- Bạn đã bao giờ dám dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi chưa? Bạn mắc lỗi gì? Việc đó xảy ra vào lúc nào? Ở đâu?
- Hỏi ý kiến người thân, em nên làm việc gì để bảo vệ môi trường nơi em sống
- Giải bài 5B: Biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Tranh vẽ gì? Cô giáo đang làm gì? Các bạn học sinh đang làm gì?
- Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết? Kể về người lao động trí óc lớp 3
- Đọc tên những cây cầu dưới đây:
- Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn để bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữ in đậm: