Giải bài 30 sinh 8: Vệ sinh tiêu hóa
Để có cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần rèn luyện và bảo vệ để có hệ tiêu hóa tốt nhất. Bài 30 với nội dung 'vệ sinh hô hấp' nghiên cứu về các tác nhân có hại và nêu ra các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Các tác nhân có hại cho hệ tiêu hóa
Tác nhân | Cơ quan hoặc hoạt động bị ảnh hưởng | Mức độ ảnh hưởng |
Vi khuẩn | - Răng - Dạ dày, ruột - Các tuyến tiêu hóa | - Tạo môi trường axit làm hỏng men răng - Bị viêm loét - Bị viêm, làm tăng tiết dịch |
Giun sán | - Ruột - Các tuyến tiêu hóa | - Gây tắc ruột - Gây tắc ống mật |
Ăn uống không đúng cách | - Cơ quan tiêu hóa - Hoạt động tiêu hóa - Hoạt động hấp thụ | - Có thể bị viêm - Kém hiệu quả - Giảm |
Khẩu phần ăn không hợp lý | - Cơ quan tiêu hóa - Hoạt động tiêu hóa - Hoạt động hấp thụ | - Dạ dày, ruột có thể mệt mỏi, gan có thể bị sơ - Bị rối loạn - Kém hiệu quả |
II.Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa hiệu quả
- Ăn uống hợp vệ sinh
- Khẩu phần ăn hợp lý
- Ăn uống khoa học
- Vệ sinh răng miệng đúng cách
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 99 - sgk Sinh học 8
Thử nhớ lại xem quá trình sống của em từ nhỏ đã bị ảnh hưởng bởi những tác nhân có hại nào và mức độ tác hại tới đâu đối với hệ tiêu hóa, rồi liệt kê vào bảng 30-2.
Bảng 30-2. Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa của bản thân em
Câu 2: Trang 99 - sgk Sinh học 8
Trong các thói quen ăn uống khoa học, em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào?
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày cơ chế hoạt động của tuyến tụy
- Da có những chức năng gì? Những đặc điểm cấu tạo nào của da giúp da thực hiện những chức năng đó?
- Cơ vân, cơ trơn, cơ tim có gì khác nhau về đặc điểm cấu tạo sự phân bố trong cơ thể và khả năng co dãn?
- So sánh mô biểu bì và mô liên kết về vị trí của chúng trong cơ thể và sự sắp xếp tế bào trong hai loại mô đó.
- Chọn thuật ngữ thích hợp ở cột A để điền vào chỗ trống ở cột B (chỉ ghi rõ số thứ tự tương ứng với thuật ngữ đã chọn) ở bảng 61
- Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu, em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào?
- Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người, chứng tỏ sự tiến hóa của người so với động vật khác trong lớp thú
- Giải bài 34 sinh 8: Vitamin và muối khoáng
- Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não, não trung gian và tiểu não
- Hệ bạch huyết gồm những thành phần cấu tạo nào?
- Trình bày cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu
- Với một khẩu phần ăn đầy đù các chất và sự tiêu hóa là có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non là gì?