Giải bài 44 sinh 9: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
Mỗi sinh vật sống trong môi trường đều trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tơi các sinh vật khác ở xung quanh. Vì vậy, chúng hình thành nên các mối quan hệ với nhau. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 44.
A. Lý thuyết
I. Quan hệ cùng loài
- Các sinh vật cùng loài sốn gần nhau, liên hệ với nhau, hình thành nên nhóm cá thể.
- Trong các nhóm cá thể, sinh vật hỗ trợ nhau chống lại các tác động bên ngoài: kẻ thù, con mồi, bão, ...
- Khi điều kiện bất lợi, các sinh vật cạnh tranh nhau về nơi ở, thức ăn, bạn tình, ...
=> Dẫn tới một số cá thể tách ra khỏi nhóm
II. Quan hệ khác loài
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Các sinh vật cùng loài hỗ trợ và cạnh tranh lẫn nhau trong những điều kiện nào?
Câu 2: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điểu kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
Câu 3: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
Câu 4: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
Xem thêm bài viết khác
- Hãy sưu tập tư liệu và mổ tả một giống cây trồng đa bộí ở Việt Nam
- Nêu khái niệm về kiểu hình và cho ví dụ minh họa.
- Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng ; B quy định quà tròn, b quy định quả bầu dục. Khi cho lai hai giống cà chua quà đỏ,
- Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện trong hình thức sinh sản nào?
- Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì?
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Hãy lấy ví dụ minh họa về ô nhiễm môi trường
- Giải bài 54 sinh 9: Ô nhiễm môi trường
- Giải bài 29 sinh 9: Bệnh và tật di truyền ở người
- Thể đa bội là gì? Cho ví dụ
- Nêu những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao nói sự đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì?
- Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?