Giải bài 44 sinh 9: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
Mỗi sinh vật sống trong môi trường đều trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tơi các sinh vật khác ở xung quanh. Vì vậy, chúng hình thành nên các mối quan hệ với nhau. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 44.
A. Lý thuyết
I. Quan hệ cùng loài
- Các sinh vật cùng loài sốn gần nhau, liên hệ với nhau, hình thành nên nhóm cá thể.
- Trong các nhóm cá thể, sinh vật hỗ trợ nhau chống lại các tác động bên ngoài: kẻ thù, con mồi, bão, ...
- Khi điều kiện bất lợi, các sinh vật cạnh tranh nhau về nơi ở, thức ăn, bạn tình, ...
=> Dẫn tới một số cá thể tách ra khỏi nhóm
II. Quan hệ khác loài
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Các sinh vật cùng loài hỗ trợ và cạnh tranh lẫn nhau trong những điều kiện nào?
Câu 2: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điểu kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
Câu 3: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
Câu 4: Trang 134 - sgk Sinh học 9
Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
Xem thêm bài viết khác
- Nêu những điểm khác nhau giữa NST giới tính và NST thường.
- Giải bài 15 sinh 9: ADN
- Giải bài 2 Sinh 9
- Một đoạn mạch của gen có cấu trúc sau:
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
- Giải bài 23 sinh 9: Đột biến số lượng NST
- Giải bài 19 sinh 9: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
- Tại sao người ta có thế điểu chỉnh tỉ lệ đực : cái ở vật nuôi ? Điểu đó có ý nghĩa gì trường thực tiễn?
- Giải bài 21 sinh 9: Đột biến gen
- Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
- Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó?
- Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?