Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
Cũng giống như sinh vật, con người cũng tồn tại các quần thể. Vậy quần thể người giống và khác quần thể sinh vật như thế nào? Vấn đề này được giải đáp trong bài 48. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
- Quần thể người có các đặc trưng riêng biệt: hôn nhân, pháp luật, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ...
- Nhờ có lao động và tư duy trừu tượng, con người có khả năng điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, cải tạo thiên nhiên
II. Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
- Các nhóm tuổi:
- Nhóm tuổi trước sinh sản: <15 tuổi
- Nhóm tuổi sinh sản và lao động: 15 - 64 tuổi
- Nhóm tuổi hết khả năng sinh sản và lao động nặng nhọc: >64 tuổi
- Có 3 dạng tháp tuổi:
III. Tăng dân số và phát triển xã hội
- Tăng dân số tự nhiên = số người sinh ra - số người tử vong
- Sự gia tăng dân số = tăng dân số tự nhiên + nhập cư - di cư
- Hậu quả của gia tăng dân số nhanh:
- Thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống
- Ô nhiễm môi trường
- Tàn phá rừng và các tài nguyên thiên nhiên khác
- Để có sự phát triển bền vững, mỗi quốc gia cần kiểm soát sự gia tăng dân số quá nhanh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
Câu 2: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Câu 3: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 42 sinh 9 : Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật
- Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
- Giải bài 28 sinh 9: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
- Giải bài 18 sinh 9: Protein
- NTBS được biểu hiện trong mới quan hệ ở sơ đồ dưới đây như thể nào?
- Tại sao biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người, sinh vật?
- Vì sao gây đột biên nhán tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?
- Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?
- Giải thích vì sao 2 ADN con được tạo thành qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ.
- Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
- Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
- Bậc cấu trúc nào sau đây có vai trò chủ yếu xác định tinh đặc thù của prôtêin?