-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
Cũng giống như sinh vật, con người cũng tồn tại các quần thể. Vậy quần thể người giống và khác quần thể sinh vật như thế nào? Vấn đề này được giải đáp trong bài 48. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
- Quần thể người có các đặc trưng riêng biệt: hôn nhân, pháp luật, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ...
- Nhờ có lao động và tư duy trừu tượng, con người có khả năng điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, cải tạo thiên nhiên
II. Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
- Các nhóm tuổi:
- Nhóm tuổi trước sinh sản: <15 tuổi
- Nhóm tuổi sinh sản và lao động: 15 - 64 tuổi
- Nhóm tuổi hết khả năng sinh sản và lao động nặng nhọc: >64 tuổi
- Có 3 dạng tháp tuổi:
III. Tăng dân số và phát triển xã hội
- Tăng dân số tự nhiên = số người sinh ra - số người tử vong
- Sự gia tăng dân số = tăng dân số tự nhiên + nhập cư - di cư
- Hậu quả của gia tăng dân số nhanh:
- Thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống
- Ô nhiễm môi trường
- Tàn phá rừng và các tài nguyên thiên nhiên khác
- Để có sự phát triển bền vững, mỗi quốc gia cần kiểm soát sự gia tăng dân số quá nhanh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
Câu 2: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Câu 3: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
Cập nhật: 07/09/2021
Xem thêm bài viết khác
- Giải sinh 9 bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
- Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
- Giải sinh học 9 bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
- Vì sao gây đột biên nhán tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
- Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật bệnh di truyền ở người và một sô biện pháp hạn chế phát sinh các tật bệnh đó.
- Giải câu 1 bài 41 Sinh học 9 trang 121
- ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào? Nêu bản chất của mối quan hệ theo sơ đồ gen --> ARN
- Giải bài 4 Sinh 9 Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
- So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền -liên kết của 2 cặp tính trạng.
- Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
- Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.