Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
Cũng giống như sinh vật, con người cũng tồn tại các quần thể. Vậy quần thể người giống và khác quần thể sinh vật như thế nào? Vấn đề này được giải đáp trong bài 48. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
- Quần thể người có các đặc trưng riêng biệt: hôn nhân, pháp luật, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ...
- Nhờ có lao động và tư duy trừu tượng, con người có khả năng điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, cải tạo thiên nhiên
II. Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
- Các nhóm tuổi:
- Nhóm tuổi trước sinh sản: <15 tuổi
- Nhóm tuổi sinh sản và lao động: 15 - 64 tuổi
- Nhóm tuổi hết khả năng sinh sản và lao động nặng nhọc: >64 tuổi
- Có 3 dạng tháp tuổi:

III. Tăng dân số và phát triển xã hội
- Tăng dân số tự nhiên = số người sinh ra - số người tử vong
- Sự gia tăng dân số = tăng dân số tự nhiên + nhập cư - di cư
- Hậu quả của gia tăng dân số nhanh:
- Thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống
- Ô nhiễm môi trường
- Tàn phá rừng và các tài nguyên thiên nhiên khác
- Để có sự phát triển bền vững, mỗi quốc gia cần kiểm soát sự gia tăng dân số quá nhanh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
Câu 2: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Câu 3: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
Xem thêm bài viết khác
- Nêu đặc điểm cấu tạo hóa học của ADN.
- Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
- Giải sinh học 9 bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến
- Đột biến gen là gì? Cho ví dụ.
- Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưa bóng?
- Giải bài 35 sinh 9: Ưu thế lai
- Giải bài 31 sinh 9: Công nghệ tế bào
- Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
- Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó?
- Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?