Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
Câu 1: Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
Bài làm:
Câu 1:
- Mỗi cặp tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định.
- A: hạt vàng
- a: hạt xanh
- B: vỏ trơn
- b: vỏ nhăn
- Các cặp nhân tố di truyền phân li độc lập với nhau trong quá trình phát sinh giao tử và tổ hợp tự do trong quá tình thụ tinh.
- Sơ đồ lai:
P (t/c): AABB x aabb
G: AB ab
F1: AaBb (100% vàng, trơn)
F1 x F1: AaBb x AaBb
G: AB, Ab, aB, ab AB, Ab, aB, ab
F2:
AB | Ab | aB | ab | |
AB | AABB | AABb | AaBB | AaBb |
Ab | AABb | AAbb | AaBb | Aabb |
aB | AaBB | AaBb | aaBB | aaBb |
ab | AaBb | Aabb | aaBb | aabb |
=> Tỉ lệ KG -KH:
9 A - B - : 9 vàng, trơn
3 A - bb: 3 vàng, nhăn
3 aaB - : 3 xanh, trơn
1 aabb: 1 xanh, nhăn
Xem thêm bài viết khác
- Lai kinh tế là gì? Ở nước ta, lai kinh tế được thực hiện dưới hỉnh thức nào? Cho ví dụ.
- Giải bài 5 Sinh 9 Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp)
- Trong sản xuất và đời sông, kĩ thuật gen được ứng dụng trong những lĩnh vực chủ yếu nào?
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Theo NTBS thì những trường hợp nào sau đây là đúng?
- Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?
- Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
- Giải bài 43 sinh 9: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
- Giải bài 8 sinh 9: Nhiễm sắc thể
- Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.
- Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?
- Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người