Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
Câu 3: Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
Bài làm:
Câu 3: Menđen giải thích kết quả thí nghiệm lai một cặp tính trạng:
- Mỗi tính trạng trong cơ thể do 1 cặp nhân tố di truyền (gen) quy định.
- Nhân tố di truyền trội - quy định tính trạng trội (kí hiệu: chữ cái in hoa)
- Nhân tố di truyền lặn - quy định tính trạng lặn (kí hiệu: chữ cái in thường)
- Trong tế bào sinh dưỡng, các nhân tố di truyền luôn tồn tại thành từng cặp.
- Trong quá trình phát sinh giao tử, các nhân tố di truyền trong từng cặp nhân tố di truyền sẽ phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất của nó như ở cơ thể thuần chủng P.
- Các nhân tố di truyền được tổ hợp lại trong quá trình thụ tinh.
- Sơ đồ lai:
P (t/c): AA (hoa đỏ) x aa (hoa trắng)
G: A a
F1: Aa (100% hoa đỏ)
F1xF1: Aa x Aa
G1: A,a A,a
F2: 1AA : 2Aa : 1aa
3 hoa đỏ : 1 hoa trắng
Xem thêm bài viết khác
- Ở những loài mà đực là giới dị giao tử thì trường hợp nào trong các trường hợp sau đây đảm bảo tỉ lệ đực : cái xấp xi 1:1?
- Giải bài 41 sinh 9: Môi trường và các nhân tố sinh thái
- Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
- Hãy kể tên 10 động vật thuộc liai nhóm dộng vật ưa ẩm và ưa khô
- Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
- Giải sinh học 9 bài 27: Thực hành Quan sát thường biến
- Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ?
- Một đoạn mạch của gen có cấu trúc sau:
- Nhiệt độ của môi trường có ảnh hưởng tới đặc điểm hình thái và sinh lí của sinh vật như thế nào?
- Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật bệnh di truyền ở người và một sô biện pháp hạn chế phát sinh các tật bệnh đó.
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?