Giải bài 47 sinh 9: Quần thể sinh vật
32 lượt xem
Đa số các sinh vật bậc cao không sống đơn lẻ mà sống thành nhóm cá thể, bầy đàn. Khi nghiên cứu, người ta thấy rằng nhóm cá thể có quy định, đặc trưng cơ bản. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 47.
A. Lý thuyết
I. Thế nào là một quần thể sinh vật?
- Quần thể sinh vật là tập hợp các cá thể cùng loài, sinh sống trong 1 khoảng không gian nhất định, ở 1 thời điểm nhất định, có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới.
II. Những đặc trưng cơ bản của quần thể
1. Tỉ lệ giới tính
- Là tỉ lệ giữa cá thể đực/ cá thể cái
- Tỉ lệ giới tính thay đổi chủ yếu theo lứa tuổi và phụ thuộc vào sự tử vong không đều giữa cá thể đực và cái
2. Thành phần nhóm tuổi
- Các nhóm tuổi:
- Có 3 dạng tháp tuổi:
3. Mật độ quần thể
- Là số lượng hay khối lượng sinh vật có trong một đơn vị diện tích hay thể tích
- Mật độ thay đổi theo mùa, theo năm, phụ thuộc vào chu kì sống của sinh vật
III. Ảnh hưởng của môi trường tới quần thể sinh vật
- Khi điều kiện môi trường thuận lợi, mật độ quần thể tăng cao
=> Thiếu thức ăn, chỗ ở, bệnh tật, ....
=> Mật độ điều chỉnh về mức cân bằng
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 142 - sgk Sinh học 9
Hãy lấy hai ví dụ chứng minh các cá thể trong quần thể hỗ trợ, cạnh tranh lẫn nhau.
Câu 2: Trang 142 - sgk Sinh học 9
Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?
Câu 3: Trang 142 - sgk Sinh học 9
Mật độ các cá thề trong quần thể được điều chỉnh quanh mức căn bằng như thể nào?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 22 sinh 9: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
- Giải bài 40 sinh 9: Ôn tập phần Di truyền và biến dị
- Hãy giaỉ thích sơ đồ: ADN (gen) -> mARN -> Protein -> Tính trạng
- Giải bài 55 sinh 9: Hạn chế ô nhiễm môi trường (tiếp theo)
- Giải bài 5 Sinh 9
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
- Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
- Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
- Giải sinh học 9 bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
- Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào của chu kì tế bào?
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?