Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
6 lượt xem
Cũng giống như sinh vật, con người cũng tồn tại các quần thể. Vậy quần thể người giống và khác quần thể sinh vật như thế nào? Vấn đề này được giải đáp trong bài 48. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Sự khác nhau giữa quần thể người với các quần thể sinh vật khác
- Quần thể người có các đặc trưng riêng biệt: hôn nhân, pháp luật, kinh tế, giáo dục, văn hóa, ...
- Nhờ có lao động và tư duy trừu tượng, con người có khả năng điều chỉnh các đặc điểm sinh thái trong quần thể, cải tạo thiên nhiên
II. Đặc trưng về thành phần nhóm tuổi của mỗi quần thể người
- Các nhóm tuổi:
- Nhóm tuổi trước sinh sản: <15 tuổi
- Nhóm tuổi sinh sản và lao động: 15 - 64 tuổi
- Nhóm tuổi hết khả năng sinh sản và lao động nặng nhọc: >64 tuổi
- Có 3 dạng tháp tuổi:
III. Tăng dân số và phát triển xã hội
- Tăng dân số tự nhiên = số người sinh ra - số người tử vong
- Sự gia tăng dân số = tăng dân số tự nhiên + nhập cư - di cư
- Hậu quả của gia tăng dân số nhanh:
- Thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống
- Ô nhiễm môi trường
- Tàn phá rừng và các tài nguyên thiên nhiên khác
- Để có sự phát triển bền vững, mỗi quốc gia cần kiểm soát sự gia tăng dân số quá nhanh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
Câu 2: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Câu 3: Trang 145 - sgk Sinh học 9
Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 22 sinh 9: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
- Giải bài 40 sinh 9: Ôn tập phần Di truyền và biến dị
- Hãy giaỉ thích sơ đồ: ADN (gen) -> mARN -> Protein -> Tính trạng
- Giải bài 55 sinh 9: Hạn chế ô nhiễm môi trường (tiếp theo)
- Giải bài 5 Sinh 9
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
- Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
- Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
- Giải sinh học 9 bài 56-57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương
- Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào của chu kì tế bào?
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?