Giải bài 50 sinh 9: Hệ sinh thái
Các quần thể và quần xã luôn tồn tại trong 1 môi trường nhất định tạo nên hệ sinh thái. Ở đó, chúng có quan hệ giữa các sinh vật với nhau về dinh dưỡng và chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố sinh thái. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 50.
A. Lý thuyết
I. Thế nào là một hệ sinh thái?
- Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và khu vực sống của quần xã (sinh cảnh)
- Hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm các thành phần:
- Các thành phần vô sinh
- Các thành phần hữu sinh
- Sinh vật sản xuất
- Sinh vật tiêu thụ
- Sinh vật phân giải
II. Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn
1. Thế nào là một chuỗi thức ăn?
- Chuỗi thức ăn là một dạy các sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.
- Trong chuỗi thức ăn, mỗi loài vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích trước, vừa là sinh vật bị mắt xích sau tiêu thụ
2. Thế nào là một lưới thức ăn?
- Lưới thức ăn bao gồm nhiều chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung.
- Lươi thức ăn hoàn chỉnh bao gồm 3 thành phần chủ yếu:
- Sinh vật sản xuất
- Sinh vật tiêu thụ
- Sinh vật tiêu thụ
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 153 - sgk Sinh học 9
Hãy cho ví dụ về một hệ sinh thái, phân tích các thành phần chính trong hệ sinh thái.
Câu 2: Trang 153 - sgk Sinh học 9
Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ. Một số gợi ý về thức ăn như sau:
- Cây cỏ là thức ăn của bọ rùa, chầu cháu.
- Ếch nhái ăn bọ rùa, châu chấu.
- Rán ăn ếch nhái, châu chấu.
- Gà ăn cây cỏ và châu chấu.
- Cáo ăn thịt gà.
... (Dựa vào kiến thức đã biết trong các lớp trước và trong thực tế, em hãy đưa ra thêm về quan hệ thức ăn có thể có của các loài còn lại và vẽ toàn bộ một lưới thức ăn).
Xem thêm bài viết khác
- Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện trong hình thức sinh sản nào?
- Giải sinh học 9 bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến
- Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
- So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền -liên kết của 2 cặp tính trạng.
- Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?
- Biến dị tổ hợp xuất hiện phong phú ờ những loài sinh sản hữu tính được giải thích trên cơ sở tế bào học nào?
- Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?
- Hãy lấy một ví dụ về một quần xã sinh vật mà em biết
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Giải bài 31 sinh 9: Công nghệ tế bào
- Hãy giaỉ thích sơ đồ: ADN (gen) -> mARN -> Protein -> Tính trạng
- Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học.