Giải sinh 9 bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn
I. Mục tiêu
- Biết cách xác định xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại.
- Biết vận dụng xác suất để hiểu được tỉ lệ các lọi giao tử và tỉ lệ các kiểu gen trong lai một cặp tính trạng.
II. Chuẩn bị
- Chuẩn bị sẵn hai đồng kim loại.
III. Cách tiến hành
1. Gieo một đồng kim loại
- Lấy đồng lim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ một độ cao xác định.
- Khi rơi xuống mặt bàn thì mặt trên của đồng kim loại có thể là mặt sấp (S) hay ngửa (N).
- Thống kê kết quả mỗi lần rơi vào bảng 6.1 và so sánh tỉ lệ % số lần gặp mỗi mặt nói trên qua 25, 50, 100, 200 lần rơi.
- Liên hệ kết quả này với tỉ lệ các giao tử được sinh ra từ con lai F1 Aa.
2. Gieo hai đồng kim loại
- Lấy hai đồng kim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ một độ cao xác định.
- Khi rơi xuống mặt bàn thì mặt trên của 2 đồng kim loại có thể là một trong ba trường hợp: hai đồng sấp (SS), 1 đồng sấp và 1 đồng ngửa (SN), 2 đồng ngửa (NN).
- Thống kê kết quả mỗi lần rơi và so sánh tỉ lệ % số lần gặp mỗi khả năng nói trên vào mẫu bảng 6.2
- Liên hệ kết quả này với tỉ lệ kiểu gen F2 trong lai một cặp tính trạng, giải thích sự tương đồng đó.
IV. Thu hoạch
Bảng 6.1: Thống kê kết quả gieo một đồng kim loại
Thứ tự lần gieo | S | N | |
1 2 3 …. 100 | |||
Cộng | Số lượng | ||
% | |||
Nhận xét:
- Tỉ lệ xuất hiện mặt sấp: mặt ngửa khi gieo đồng kim loại là xấp xỉ 1:1
- Khi số lần gieo đồng kim loại càng tăng thì tỉ lệ đó càng gần tới 1:1
- Khi cơ thể lai F có kiểu gen Aa giảm phân cho hai loại giao tử mang gen A và a với xác suất ngang nhau.
- Công thức tính xác suất: P(A) = P(a) =
hay 1A : 1a
Bảng 6.2. Thống kê kết quả gieo hai đồng kim loại
Thứ tự lần gieo | SS | SN | NN | |
1 2 3 …. 100 | ||||
Cộng | Số lượng | |||
% | ||||
Nhận xét:
- Tỉ lệ xuất hiện khi gieo 2 đồng kim loại là xấp xỉ 1 : 2 : 1
- Khi số lần gieo đồng kim loại càng tăng thì tỉ lệ đó càng gần tới 1 : 2 : 1 hoặc
: $\frac{1}{2}$ : 
- Giải thích theo công thức tính sác xuất:
+ P(SS) =
x
= $\frac{1}{4}$
+ P(SN) =
x
= $\frac{1}{4}$
+ P(NS) =
x
= $\frac{1}{4}$
+ P(NN) =
x
= $\frac{1}{4}$
=> P(SS) =
; P(NS) =
; P(NN) = ![]()
- Tỉ lệ kiểu hình ở F2 được xác định bởi sự kết hợp giữa 4 loại giao tử đực và 4 loại giao tử cái có tỉ lệ ngang nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Giải sinh học 9 bài 62: Thực hành Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Nêu bản chất của mối quan hệ giữa gen và tính trạng
- Thế nào là một quần xã? Quần xã khác với quần thể như thế nào?
- Tại sao những diễn biến của NST trong kì sau của giảm phân I là cơ chế tạo nên sự khác nhau về nguồn gốc NST
- Giải câu 1 bài 41 Sinh học 9 trang 121
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
- Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp này nhằm mục đích gì?
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giảm phân và nguyên phân Sinh học lớp 9
- Giải bài 21 sinh 9: Đột biến gen
- Giải bài 30 sinh 9: Di truyền học với con người