Giải sinh 9 bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn
I. Mục tiêu
- Biết cách xác định xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại.
- Biết vận dụng xác suất để hiểu được tỉ lệ các lọi giao tử và tỉ lệ các kiểu gen trong lai một cặp tính trạng.
II. Chuẩn bị
- Chuẩn bị sẵn hai đồng kim loại.
III. Cách tiến hành
1. Gieo một đồng kim loại
- Lấy đồng lim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ một độ cao xác định.
- Khi rơi xuống mặt bàn thì mặt trên của đồng kim loại có thể là mặt sấp (S) hay ngửa (N).
- Thống kê kết quả mỗi lần rơi vào bảng 6.1 và so sánh tỉ lệ % số lần gặp mỗi mặt nói trên qua 25, 50, 100, 200 lần rơi.
- Liên hệ kết quả này với tỉ lệ các giao tử được sinh ra từ con lai F1 Aa.
2. Gieo hai đồng kim loại
- Lấy hai đồng kim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ một độ cao xác định.
- Khi rơi xuống mặt bàn thì mặt trên của 2 đồng kim loại có thể là một trong ba trường hợp: hai đồng sấp (SS), 1 đồng sấp và 1 đồng ngửa (SN), 2 đồng ngửa (NN).
- Thống kê kết quả mỗi lần rơi và so sánh tỉ lệ % số lần gặp mỗi khả năng nói trên vào mẫu bảng 6.2
- Liên hệ kết quả này với tỉ lệ kiểu gen F2 trong lai một cặp tính trạng, giải thích sự tương đồng đó.
IV. Thu hoạch
Bảng 6.1: Thống kê kết quả gieo một đồng kim loại
Thứ tự lần gieo | S | N | |
1 2 3 …. 100 | |||
Cộng | Số lượng | ||
% | |||
Nhận xét:
- Tỉ lệ xuất hiện mặt sấp: mặt ngửa khi gieo đồng kim loại là xấp xỉ 1:1
- Khi số lần gieo đồng kim loại càng tăng thì tỉ lệ đó càng gần tới 1:1
- Khi cơ thể lai F có kiểu gen Aa giảm phân cho hai loại giao tử mang gen A và a với xác suất ngang nhau.
- Công thức tính xác suất: P(A) = P(a) =
hay 1A : 1a
Bảng 6.2. Thống kê kết quả gieo hai đồng kim loại
Thứ tự lần gieo | SS | SN | NN | |
1 2 3 …. 100 | ||||
Cộng | Số lượng | |||
% | ||||
Nhận xét:
- Tỉ lệ xuất hiện khi gieo 2 đồng kim loại là xấp xỉ 1 : 2 : 1
- Khi số lần gieo đồng kim loại càng tăng thì tỉ lệ đó càng gần tới 1 : 2 : 1 hoặc
: $\frac{1}{2}$ : 
- Giải thích theo công thức tính sác xuất:
+ P(SS) =
x
= $\frac{1}{4}$
+ P(SN) =
x
= $\frac{1}{4}$
+ P(NS) =
x
= $\frac{1}{4}$
+ P(NN) =
x
= $\frac{1}{4}$
=> P(SS) =
; P(NS) =
; P(NN) = ![]()
- Tỉ lệ kiểu hình ở F2 được xác định bởi sự kết hợp giữa 4 loại giao tử đực và 4 loại giao tử cái có tỉ lệ ngang nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?
- Giải câu 1 bài 41 Sinh học 9 trang 121
- Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?
- Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.
- Giải bài 44 sinh 9: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ?
- Một đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau :
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điểu kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Hãy lấy một ví dụ về một quần xã sinh vật mà em biết