-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Giải bài 34 sinh 9: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần
Thoái hóa là gì? Khi nào xảy ra thoái hóa? Làm thế nào để tránh thoái hóa? Bài 34 với nội dung "Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần" chúng ta cùng giải đáp các vấn đề trên. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài.
A. Lý thuyết
I. Hiện tượng thoái hóa
1. Hiện tượng thoái hóa do tự thụ phấn ở cây giao phấn
- Hiện tượng thoái hóa được biểu hiện: các thế hệ sau phát triển chậm, chiều cao cây giảm, năng suất giảm, nhiều cây chết, ... so với thế hệ trước.
2. Hiện tượng thoái hóa do giao phối gần ở động vật
- Giao phối gần: là sự giao phối giũa con cái sinh ra từ 1 cặp bố mẹ hoặc giữa bố mẹ và con cái.
- Biểu hiện thoái hóa: sinh trưởng và phát triển yếu, khả năng sinh sản giảm, quái thai, dị tật bẩm sinh, chết non
II. Nguyên nhân của hiện tượng thoái hóa
- Khi các cơ thể mang kiểu gen dị hợp tự thụ phấn hoặc giao phối gần tạo thế hệ sau mang kiểu gen đồng hợp gây hại
III. Vai trò của phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối cận huyết trong chọn giống
- Trong chọn giống, người ta dùng phương pháp này để củng cố và duy trì một số tính trạng mong muốn, tạo dòng thuần chủng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 101 - sgk Sinh học 9
Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Cho ví dụ.
Câu 2: Trang 101 - sgk Sinh học 9
Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp này nhằm mục đích gì?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần
Chủ đề liên quan
Lớp 9 xem nhiều
-
Nghị luận về khát vọng trong cuộc sống Nghị luận về vai trò của khát vọng trong cuộc sống
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022
-
Tình cảm chân thành tha thiết của nhân dân ta đối với Bác qua bài Viếng lăng Bác Tình cảm chân thành của nhân dân ta với Bác qua bài Viếng lăng Bác
-
Suy nghĩ về hiện tượng học tủ học vẹt Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
-
Nêu ý kiến của em về vấn đề đồng phục học đường Nghị luận về vấn đề trang phục học đường
Mới nhất trong tuần
- Giải bài 5 Sinh 9 Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp)
- Giải bài 4 Sinh 9 Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
- Giải bài 3 Sinh 9 Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp)
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Giải bài 1 Sinh 9 Sinh học 9 bài 1: Menđen và Di truyền học
- DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
- CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENDEN
- CHƯƠNG II: NHIỄM SẮC THỂ
- CHƯƠNG III: ADN VÀ GEN
- CHƯƠNG IV: BIẾN DỊ
- CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
- CHƯƠNG VI: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC
- SINH VẬT VÀ DI TRUYỀN
- CHƯƠNG I: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
- CHƯƠNG II: HỆ SINH THÁI
- CHƯƠNG III: CON NGƯỜI, DÂN SỐ VÀ MÔI TRƯỜNG
- CHƯƠNG IV: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Không tìm thấy