-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Giải bài 7 sinh 9: Bài tập chương 1
Tổng hợp các dạng bài tập cơ bản cho chương 1 về các thí nghiệm của Menđen.
I. Lý thuyết
- Quy luật đồng tính: Khi lai hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì F1 đồng tính về tính trạng của bố hoặc mẹ, còn ở F2 có sự phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội : 1 lặn
- Quy luật phân li: Trong quá trình phát sinh giao tử, các nhân tố di truyền trong từng cặp nhân tố di truyền sẽ phân li về một giao tử và giữ nguyên bản chất của nó như ở cơ thể thuần chủng P.
- Phép lai phân tích: Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp (hay thuần chủng). Nếu kết quả của phép lai là phân tính thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp (hay không thuần chủng)
- Quy luật phân li độc lập: Các cặp nhân tố di truyền phân li độc lập với nhau trong quá trình phát sinh giao tử.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 22 - sgk Sinh học 9
Ở chó, lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài.
P: Lông ngắn thuần chủng x lông dài, ở F1 như thế nào trong các trường hợp sau đây?
a. toàn lông ngắn
b. toàn lông dài
c. 1 lông ngắn : 1 lông dài
d. 3 lông ngắn : 1 lông dài
Câu 2: Trang 22 - sgk Sinh học 9
Ở cà chua, gen A quy định thân đỏ thẫm, gen a quy định thân xanh lục.
Theo dõi sự di truyền màu sắc của thân cây cà chua, người ta thu được kết quả sau : P : Thân đỏ thẫm x Thân đỏ thẫm
—> F1 : 75% thân đỏ thầm : 25% thân xanh lục.
Hãy chọn kiểu gen cùa P phù hợp với phép lai trên trong các công thức lai sau đây:
a. P : AA X AA
b. P : AA X Aa
c. P : AA X aa
d. P : Aa X Aa
Câu 3: Trang 22 - sgk Sinh học 9
Màu sắc hoa mõm chó do 1 gen quy định. Theo dõi sự di truyền màu sắc hoa mõm chó, người ta thu được những kết quả sau:
P : Hoa hồng x Hoa hồng —» F1 : 25,1% hoa đỏ ; 49,9 % hoa hồng; 25% hoa trắng.
Điều giải thích nào sau đây là đúng cho phép lai trên?
a. Hoa đỏ trội hoàn toàn so với hoa trắng
b. Hoa đỏ trội không hoàn toàn so với hoa trắng
c. Hoa trắng trội hoàn toàn so với hoa đỏ
d. Hoa hồng là tính trạng trung gian giừa hoa đỏ và hoa trắng
Câu 4: Trang 23 - sgk Sinh học 9
Ở người, gen A quy định mắt đen trội hoàn toàn so với gen a quy định mắt xanh.
Mẹ và bố phải có kiểu gen và kiểu hình nào trong các trường hợp sau để con sinh ra có người mắt đen, có người mắt xanh?
a. Mẹ mắt đen (AA) X Bố mắt xanh (aa)
b. Mẹ mắt đen (Aa) X Bố mắt đen (Aa)
c. Mẹ mắt xanh (aa) X Bố mắt đen (Aa)
d. Mẹ mắt đen (Aa) X Bố mắt đen (AA)
Câu 5: Trang 23 - sgk Sinh học 9
Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng ; B quy định quà tròn, b quy định quả bầu dục. Khi cho lai hai giống cà chua quà đỏ, dạng bầu dục và quả vàng, dạng tròn với nhau được F1 đều cho cà chua quả đỏ, dạng tròn. F1 giao phấn với nhau được F2 có 901 cây quả đỏ, tròn ; 299 cây quà đỏ, bầu dục ; 301 cây quả vàng, tròn ; 103 cây quả vàng, bầu dục.
Hãy chọn kiểu gen của P phù hợp với phép lai trên trong các trường hợp sau:
a. P : AABB X aabb
b. P : Aabb X aaBb
c. P: AaBB X AABb
d. P : AAbb X aaBB
-
Nghị luận về khát vọng trong cuộc sống Nghị luận về vai trò của khát vọng trong cuộc sống
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022
-
Tình cảm chân thành tha thiết của nhân dân ta đối với Bác qua bài Viếng lăng Bác Tình cảm chân thành của nhân dân ta với Bác qua bài Viếng lăng Bác
-
Suy nghĩ về hiện tượng học tủ học vẹt Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
-
Nêu ý kiến của em về vấn đề đồng phục học đường Nghị luận về vấn đề trang phục học đường
- Giải bài 5 Sinh 9 Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp)
- Giải bài 4 Sinh 9 Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
- Giải bài 3 Sinh 9 Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp)
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Giải bài 1 Sinh 9 Sinh học 9 bài 1: Menđen và Di truyền học
- DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
- CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENDEN
- CHƯƠNG II: NHIỄM SẮC THỂ
- CHƯƠNG III: ADN VÀ GEN
- CHƯƠNG IV: BIẾN DỊ
- CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
- CHƯƠNG VI: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC
- SINH VẬT VÀ DI TRUYỀN
- CHƯƠNG I: SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
- CHƯƠNG II: HỆ SINH THÁI
- CHƯƠNG III: CON NGƯỜI, DÂN SỐ VÀ MÔI TRƯỜNG
- CHƯƠNG IV: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
- Không tìm thấy