Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
Câu 3: Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
Bảng 3. So sánh di truyền trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn
| Đặc điểm | Trội hoàn toàn | Trội không hoàn toàn |
| Kiểu hình F1 (Aa) | ||
| Tỉ lệ kiểu hình ở F2 | ||
| Phép lai phân tích được dùng trong trường hợp |
Bài làm:
Câu 3:
| Đặc điểm | Trội hoàn toàn | Trội không hoàn toàn |
| Kiểu hình F1 (Aa) | Kiểu hình - tính trạng trội | Kiểu hình - tính trạng trung gian giữa trội và lặn |
| Tỉ lệ kiểu hình ở F2 | 3 trội : 1 lặn | 1 trội : 2 trung gian : 1 lặn |
| Phép lai phân tích được dùng trong trường hợp | cần dùng phép lai phân tích để xác định kiểu gen của các cơ thể mng tính trạng trội ở F2. | Không cần sử dụng phép lai vì mỗi cơ thể mang kiểu gen khác nhau sẽ biểu hiện các tính trạng khác nhau. (AA: trội, Aa: trung gian) |
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao trong cấu trúc dân số, ti lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1?
- Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học.
- Giải bài 2 Sinh 9 Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
- Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
- Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hóa? Tại sao ở những loài sinh sản giao phối,
- Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường?
- Muốn xác định kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?
- Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?
- Giải bài 53 sinh 9: Tác động của con người đối với môi trường
- Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
- Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm những đặc điểm nào?
- Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người