Giải sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Muc tiêu
- Nhận dạng NST ở các kì.
- Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi.
II. Chuẩn bị
- Các tiêu bản cố định NST của một số loài động vật, thực vật (giun đũa, châu chấu, hành, lúa nước,...)
- Kính hiển vi quang học
- Hộp tiêu bản
III. Cách tiến hành
- Đặt tiêu bản lên kính. Lúc đầu, dùng vật kính có bội giác bé để chọn điểm quan sát đạt yêu cầu. Sau đó, chuyển sang bội giác lớn để quan sát tiếp.
- Trong tiêu bản có các tế bào dang ở các kì khác nhau: tế bào ở kì trung gian có nhân hình tròn không thấy rõ NST, các tế bào đang phân chia ở các kì khác nhau được nhận biết thông qua việc xác định vị trí của NST trong tế bào.
IV. Thu hoạch
Trạng thái NST ở các kì:
- Kì trung gian: các tế bào đang sinh trưởng, có nhân hình tròn, không thấy rõ NST.
- Kì đầu: các NST bắt đầu đóng xoắn.
- Kì giữa: các NST tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo.
- Kì sau: các NST phân thành 2 nhóm di chuyển về 2 cực tế bào.
- Kì cuối: NST ở 2 cực, có thể nhìn thấy vách ngăn.
Hình ảnh NST ở các kì

Diễn biến quá trình nguyên phân

Diễn biến quá trình giảm phân I

Diễn biến quá trình giảm phân II

Hình ảnh NST ở các kì của rễ hành
Xem thêm bài viết khác
- Nêu đặc điểm cấu tạo hóa học của ADN.
- Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
- Giải sinh học 9 bài 26: Thực hành Nhận biết một vài dạng đột biến
- Đột biến gen là gì? Cho ví dụ.
- Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưa bóng?
- Giải bài 35 sinh 9: Ưu thế lai
- Giải bài 31 sinh 9: Công nghệ tế bào
- Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
- Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó?
- Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?