-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Giải sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Muc tiêu
- Nhận dạng NST ở các kì.
- Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi.
II. Chuẩn bị
- Các tiêu bản cố định NST của một số loài động vật, thực vật (giun đũa, châu chấu, hành, lúa nước,...)
- Kính hiển vi quang học
- Hộp tiêu bản
III. Cách tiến hành
- Đặt tiêu bản lên kính. Lúc đầu, dùng vật kính có bội giác bé để chọn điểm quan sát đạt yêu cầu. Sau đó, chuyển sang bội giác lớn để quan sát tiếp.
- Trong tiêu bản có các tế bào dang ở các kì khác nhau: tế bào ở kì trung gian có nhân hình tròn không thấy rõ NST, các tế bào đang phân chia ở các kì khác nhau được nhận biết thông qua việc xác định vị trí của NST trong tế bào.
IV. Thu hoạch
Trạng thái NST ở các kì:
- Kì trung gian: các tế bào đang sinh trưởng, có nhân hình tròn, không thấy rõ NST.
- Kì đầu: các NST bắt đầu đóng xoắn.
- Kì giữa: các NST tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo.
- Kì sau: các NST phân thành 2 nhóm di chuyển về 2 cực tế bào.
- Kì cuối: NST ở 2 cực, có thể nhìn thấy vách ngăn.
Hình ảnh NST ở các kì
Diễn biến quá trình nguyên phân
Diễn biến quá trình giảm phân I
Diễn biến quá trình giảm phân II
Hình ảnh NST ở các kì của rễ hành
Cập nhật: 07/09/2021
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao nói kĩ thuật gen có tầm quan trọng trong sinh học hiện đại?
- Giải bài 30 sinh 9: Di truyền học với con người
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
- Công nghệ sinh học là gì? Gổm những lĩnh vực nào? Cho biết vai trò của công nghệ sinh học và tùng lĩnh vực trong sản xuất và đời sống.
- Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ
- Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
- Ruồi giấm có 2n = 8. Một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân II. Tế bào đó có bao nhiêu NST đơn tưong các trường hợp sau đây ?
- Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
- Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn cuộc sống như thế nào?
- So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền -liên kết của 2 cặp tính trạng.
- Vì sao ADN có cấu tạo đa dạng và đặc thù?