Giải bài 55 sinh 9: Hạn chế ô nhiễm môi trường (tiếp theo)
Ô nhiễm môi trường là vấn đề quan trọng được xã hội quan tâm. Nó ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống con người, gây biến đổi khí hậu, ... Do đó, việc tìm ra nguyên nhân và hạn chế ô nhiễm môi trường là cấp thiết hiện nay. Trong bài 54 - 55 với nội dung "Ô nhiễm môi trường", chúng ta sẽ giải đáp các vấn đề này. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Hạn chế ô nhiễm môi trường
- Hạn chế ô nhiễm nguồn nước
- Trồng cây xanh
- Xây dựng mà máy xử lí nước thải đúng quy trình
- Xây dựng nhà máy, xí nghiệp xa khu dân cư
- Hạn chế ô nhiễm không khí
- Trồng cây xanh
- Sử dụng các nguồn năng lượng mới như: gió, nước, mặt trời, ...
- Xây dựng mà máy xử lí khí thải đúng quy trình
- Hạn chế ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật
- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chất lượng và đúng quy trình
- Dùng biện pháp thiên địch chống sâu bệnh thay cho thuốc bảo vệ thực vật
- Hạn chế ô nhiễm do chất thải rắn
- Xử dụng các vật liệu dễ phân giải
- Phân loại rác
- Xây dựng nhà máy xử lí rác thải
=> Cần tăng cường tuyên truyền và giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm
=> Trách nhiệm của mỗi người là hành động để phòng chống ô nhiễm, góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình và cho các thế hệ mami sau
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 169 - sgk Sinh học 9
Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường
Câu 2: Trang 169 - sgk Sinh học 9
Tại địa phương em có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của con người. Theo em phải khắc phục ô nhiễm môi trường bằng cách nào?
Xem thêm bài viết khác
- Bậc cấu trúc nào sau đây có vai trò chủ yếu xác định tinh đặc thù của prôtêin?
- Giải thích vi sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ cơ thể.
- Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật bệnh di truyền ở người và một sô biện pháp hạn chế phát sinh các tật bệnh đó.
- Hãy lấy ví dụ minh họa về ô nhiễm môi trường
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
- So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền -liên kết của 2 cặp tính trạng.
- Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?
- Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào của chu kì tế bào?
- Nêu những điểm khác nhau của hai phương pháp chọn lọc cá thể và chọn lọc hàng loạt
- Nêu ví dụ về tính đặc trưng của bộ NST của mỗi loài sinh vật. Phân biệt bộ NST lưỡng bội và NST đơn bội.
- Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ?