Giải bài 8: Các thế hệ trong gia đình và họ hàng của em
Soạn bài 8: Các thế hệ trong gia đình và họ hàng của em - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 35. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thực hiện nhiệm vụ
a. Quan sát các hình trong hình 1 dưới đây:
b. Chỉ và nói gia đình nào có 1 thế hệ, gia đình nào có hai hoặc ba thế hệ
c. Giới thiệu về những người trong 3 gia đình trên, từ người nhiều tuổi nhất đến ít tuổi nhất
d. Trả lời câu hỏi:
- Mỗi thế hệ trong gia đình cô Hoa, gia đình bạn Lan và gia đình bạn Minh có mấy người? Đó là ai?
- Nêu những điểm khác nhau của 3 gia đình?
2. Giới thiệu về gia đình em
a. Vẽ hoặc gián ảnh gia đình em vào vở
b. Giới thiệu với bạn những thành viên của gia đình m, từ người nhiều tuổi nhất đến người ít tuổi nhất
c. Nói với bạn, gia đình em mấy thế hệ cùng chung sống
3. Giới thiệu về họ nội, ngoại của em
a. Họ nội của em, ngoài ông, bà nội sinh ra bố em còn có những ai nữa? Em gọi họ như thế nào?
b. Họ ngoại của em, ngoài ông, bà ngoại sinh ra mẹ em còn có những ai nữa? Em gọi họ như thế nào?
c. Nói một số việc em đã làm để giúp đỡ mọi người trong họ nội, họ ngoại của em.
4. Cùng nhau thực hiện
a. Quan sát hình 2, 3:
Trong hình 3 có ông, bà, bố, mẹ của Quang, Quang và Thủy (bên phải hình); bố, mẹ của Hồng, Hồng và Hương (bên trái hình). Ông, bà là người sinh ra bố của Quang, Thủy và mẹ của Hồng, Hương.
b. Thực hiện:
- Chỉ và nói ai là con trai, ai là con gái của ông bà?
- Chỉ và nói ai là con dâu, con rể của ông bà?
- Chỉ và nói ai là cháu ngoại, ai là cháu nội của ông, bà.
- Trả lời câu hỏi: Anh em Quang và chị em Hồng cần có nghĩa vụ gì với những người trong họ hàng?
5. Đọc và trả lời:
Trả lời câu hỏi:
- Họ nội gồm những ai?
- Họ ngoại gồm những ai?
- Anh em trong gia đình, họ hàng cần phải làm gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Thảo luận nhóm và điền thông tin vào bảng
a. Lấy bảng dưới đây ở góc học tập
b. Điền tên các bạn trong nhóm vào chỗ chấm.
c. Đánh dấu X vào ô tương ứng với những từ chỉ thành viên trong gia đình của mỗi bạn
d. Viết các số 1, 2, 3 để chỉ số thế hệ cùng chung sống trong gia đình của mỗi bạn
Ví dụ: Bạn An | Bạn ....... | Bạn ........ | Bạn ...... | Bạn ...... | |
Ông | x | ||||
Bà | |||||
Bố | |||||
Mẹ | x | ||||
Anh | |||||
Chị | |||||
Em | |||||
Bản thân | x | ||||
Số thế hệ cùng chung sống trong gia đình mỗi bạn | 3 |
2. Liên hệ thực tế
a. Hồi tưởng lại những ngày Tết mừng năm mới của gia đình em
b. Trong những ngày đó, em thường gặp những ai trong họ nội, họ ngoại?
c. Trong những ngày đó, em và mọi người trong họ hàng thường làm những việc gì để thể hiện tình cảm họ hàng?
3. Quan sát và xếp thẻ chữ
a. Quan sát sơ đồ sau và xem hình 3 ở trang 36:
b. Lấy các thẻ chữ ghi: Hương, Thủy, Bố của Hồng và Hương ở hóc học tập
c. Dựa vào sơ đồ trên hãy vẽ sơ đồ về gia đình họ hàng của em
C. Hoạt động ứng dụng
Viết và thực hiện những việc để giúp đỡ, thể hiện sự quan tâm, yêu quý đối với những người trong gia đình hoặc họ hàng theo bảng gợi ý sau:
Thành viên trong gia đình, họ hàng nội, ngoại | Việc làm |
Ông, bà | |
Bố, mẹ | |
Anh/chị ruột (nếu có) | |
Em ruột (nếu có) | |
Những người thân khác trong họ hàng nội, ngoại |
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 7: Cần làm gì để bảo vệ cơ quan thần kinh?
- Quan sát các hình từ 9 đến 14 trao đổi: Nói với bạn về lợi ích của chim đối với đời sống con người? Nói với bạn về lợi ích của thú đối với con người?
- Giải bài 13: Hoạt động nông nghiệp
- Với sự trợ giúp của người thân, em hãy tìm hiểu một số đồ chơi từ lá cây?
- Nối ý ở cột A với ý ở cột B cho phù hợp
- Giải bài 18: Thân cây có đặc điểm gì?
- Kể tên những loại thức ăn, đồ uống gây hại cho tim, mạch? Những việc các bạn nhỏ đã thực hiện để phòng bệnh thấp tim?
- Hoàn thành phiếu học tập
- Trái đất nó tự quay quanh mình nó theo chiều nào? Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, Trái đất quay cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
- Có những loại rác nào? Rác hữu cơ gồm những loại nào? Rác vô cơ gồm những loại rác nào?
- Bạn A không thể hiểu được điều gì? Lúc đầu bạn A hiểu về rác như thế nào? Bạn B đã giải thích cho bạn A như thế nào?
- Quan sát hình 1, chỉ trên hình 1 chỗ nào là mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước? Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu?