Giải đạo đức 5 bài 5: Tình bạn
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 5: Tình bạn sgk đạo đức lớp 5 trang 16.
I. Truyện
Đôi bạn (trang 17 sgk)
Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện?
- Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì về cách đối xử với bạn bè?
Trả lời:
- Hành động bỏ bạn để chạy thoát thân như vậy thực sự là không tốt, bởi hai người đi cùng nhau, nên cùng nhau chia sẻ khó khăn cho nhau. Không nên bỏ mặc bạn rồi chạy như vậy. Tuy nhiên, có thể đó là bản năng đầu tiên khi nhìn thấy thú dữ của con người nên cũng không thể trách nhân vật đó được.
- Qua câu chuyện trên, bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Có như vậy, tình bạn mới thêm thân thiết, gắn bó.
II. Ghi nhớ
Bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Có như vậy, tình bạn mới thêm thân thiết, gắn bó.
Bạn bè một nghĩa tương thân
Khó khăn, thuận lợi ân cần bên nhau.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Nếu thấy bạn làm việc sai trái, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
a. Mặc bạn, không quan tâm.
b. Tán thưởng việc làm của bạn.
c. Bắt chước bạn.
d. Bao che cho bạn.
đ. Khuyên ngăn bạn.
e. Mách thầy giáo, cô giáo.
g. Không chơi với bạn nữa.
Câu 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì sao?
a. Bạn em có chuyện vui.
b. Bạn em có chuyện buồn.
c. Bạn em bị bắt nạt.
d. Bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những việc làm không tốt.
đ. Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm.
e. Bạn em làm điều sai trái, em khuyên ngăn nhưng bạn không nghe.
Câu 3: Hãy sưu tầm một câu chuyện, một tấm gương hoặc các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, … nói về tình bạn đẹp
Câu 4: Em sẽ làm gì để có tình bạn đẹp?
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để xử lí các tình huống sau:
- Trong những ngày dưới đây, ngày nào dành riêng cho trẻ em? Ngày nào dành riêng cho người cao tuổi.
- Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm cùng nghe về một tấm gương “Có chí thì nên” mà em biết.
- Vở bài tập đạo đức bài 7: Tôn trọng phụ nữ
- Giải đạo đức 5 bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
- Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến sau?
- Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh?
- Trong những ngày tổ chức dưới đây, tổ chức nào dành riêng cho trẻ em? Tổ chức nào dành riêng cho người cao tuổi?
- Hãy nêu những điểm mà em thấy mình còn phải cố gắng hơn để xứng đáng là học sinh lớp 5
- Em hãy liệt kê theo mẫu sau những việc mình có thể hợp tác với người khác (những người trong gia đình, bạn bè....
- Em sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương?
- Trong cuộc sống và học tập của em có những thuận lợi, khó khăn gì? Hãy lập kế hoạch để vượt qua những khó khăn đó theo mẫu sau.