Xử lí các tình huống sau:
Câu 3: Xử lí các tình huống sau:
a. Khi bỏ phiếu bầu trưởng nhóm phụ trách Sao, các bạn nam bàn nhau chỉ bỏ phiếu cho Tiến vì bạn ấy là con trai.
b. Trong cuộc họp bàn về kế hoạch gây quỹ lớp, khi các bạn nữ phát biểu ý kiến, Tuấn nhún vai “Ôi dào, bọn con gái biết gì mà phát biểu kia chứ!”.
Em sẽ làm gì nếu chứng kiến thái độ của Tuấn?
Bài làm:
a. Khi bỏ phiếu bầu trưởng nhóm phụ trách Sao, các bạn nam bàn nhau chỉ bỏ phiếu cho Tiến vì bạn ấy là con trai.
=> Em sẽ nói cho các bạn hiểu rằng, trưởng nhóm không nhất thiết phải con trai mà có thể là con gái. Chỉ cần bạn nhóm trưởng được bầu ra có khả năng, trách nhiệm và cùng các thành viên trong nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ và học tập tốt. Vì vậy, nên bầu những bạn có năng lực, không nên phân biệt gái hay trai.
b. Trong cuộc họp bàn về kế hoạch gây quỹ lớp, khi các bạn nữ phát biểu ý kiến, Tuấn nhún vai “Ôi dào, bọn con gái biết gì mà phát biểu kia chứ!”.
=> Em sẽ nói cho Tuấn hiểu giới tính là nam hay nữ thì đều có quyền phát biểu ý kiến như nhau. Miễn sao đó là những ý kiến hay, có tinh thần xây dựng và phát triển.
Xem thêm bài viết khác
- Giải đạo đức 5 bài 4: Nhớ ơn tổ tiên
- Giải đạo đức 5 bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam
- Nếu thấy bạn làm việc sai trái, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
- Theo em, học sinh lớp 5 cần phải có những hành động, việc làm nào dưới đây?
- Trong những ngày tổ chức dưới đây, tổ chức nào dành riêng cho trẻ em? Tổ chức nào dành riêng cho người cao tuổi?
- Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh?
- Giải đạo đức 5 bài 10: Ủy ban nhân dân xã (phường) em
- Em hãy cho biết các mốc thời gian và địa danh sau liên quan đến những sự kiện nào của đất nước ta?
- Trong những ngày dưới đây, ngày nào dành riêng cho trẻ em? Ngày nào dành riêng cho người cao tuổi.
- Em hãy liệt kê theo mẫu sau những việc mình có thể hợp tác với người khác (những người trong gia đình, bạn bè....
- Hãy sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ về chủ đề “Biết ơn tổ tiên”