Vở bài tập đạo đức 5 bài 5: Tình bạn

  • 1 Đánh giá

Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải vở bài tập đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 5: Tình bạn vở bài tập đạo đức lớp 5.

Câu 1: Đọc truyện và trả lời câu hỏi sau:

  • Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Sẻ và bạn Chích?
  • Việc làm của bạn Chích thể hiện điều gì?

Trả lời:

  • Em thấy, việc làm của bạn Chích là một việc làm tốt, Chích biết chia sẻ đồ ăn ngon cho bạn những lúc bạn khó khăn, thiếu thốn. Thế nhưng ngược lại, Sẻ lại ích kỉ, chỉ biết cho riêng mình, khi có đồ ăn chỉ dấu đi ăn một mình, điều này làm Sẻ rất xấu hổ với Chích.
  • Việc làm của Chích thể hiện sự chia sẻ, nhường nhịn trong tình bạn.

Câu 2: Đọc truyện, thảo luận nhóm và trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn Huỳnh Duy Tài trong câu chuyện đã gặp khó khăn như thế nào?
  • Tài đã nhận được sự cảm thông và giúp đỡ như thế nào?
  • Sự cảm thông, giúp đỡ của Nha đã giúp gì cho Tài?
  • Em có suy nghĩ gì về tình bạn của Nha và Tài trong câu chuyện này?
  • Trong thực tế cuộc sống, em còn biết những câu chuyện nào khác về tình bạn đẹp.

Trả lời:

  • Bạn Huỳnh Duy Tài chẳng may bị liệt hai chân từ nhỏ. Khi lên lớp 6 gia đình Tài gặp nhiều khó khăn nên nhiều buổi học bố mẹ Tài đưa con đến lớp trễ giờ và phải đợi người đón muộn.
  • Tài đã được Nha cũng, chở đi học dù ngày mưa hay nắng.
  • Nhờ có sự giúp đỡ của Nha, Tài có thể đến lớp học tập đầy đủ, giành được danh hiệu học sinh tiên tiến và được khen thưởng từ nhà trường, Hội khuyến học.
  • Tình bạn của Nha và Tài là một tình bạn đẹp, nó được xuất phát từ sự cảm thông sâu sắc, không hề vụ lợi.
  • Trong cuộc sống có rất nhiều câu chuyện về tình bạn đẹp như vậy: cõng bạn bị tật để đi học, giúp đỡ kèm cặp bạn học kém, …

Câu 3: Xử lí tình huống:

Tình huống 1: Hôm nay các bạn học sinh lớp 5B không thấy bạn An đi học. Giờ sinh hoạt lớp, cô giáo buổn rầu báo tin:

Như các em đã biết, bố bạn An lớp ta là bộ đội ở đảo Trường Sa. Mẹ bạn lại vừa mới bị tai nận giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn hiện đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn An vượt qua khó khăn này?

Nếu là bạn cùng lớp với An, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ An?

Tình huống 2: Năm nay, lớp 5C có thêm một học sinh mới từ tỉnh khác chuyển về. Bạn tên là Mây, người bé nhỏ, nói tiếng địa phương nghe rất lạ và quần áo bạn mặc không giống với các bạn khác trong lớp. Vì vậy, Mây thường bị một số bạn Nam trong lớp chêu chọc, nhại giọng và nói xì xào, bình phẩm về trang phục … khiến Mây rất buồn và mặc cảm.

Nếu là một học sinh của lớp 5C, em sẽ làm gì để chia sẻ, giúp đỡ Mây?

Trả lời:

  • Tình huống 1: Trong trường hợp em là bạn của An, em sẽ rủ thêm một số bạn sau những giờ tan học qua nhà An giúp đỡ bạn ấy một số công việc nhà cũng như chăm sóc cho mẹ bạn ấy. Đồng thời, trong thời gian An không thể đến lớp, em sẽ cố gắng hướng dẫn lại cho bạn để bạn có thể học kịp chương trình với các bạn trên lớp.
  • Tình huống 2: Đầu tiên, em sẽ gặp Mây động viên bạn, cố gắng trò chuyện, cùng nhau học tập với Mây. Sau đó, em sẽ nói chuyện với các bạn trêu chọc Mây để các bạn ấy hiểu đó là trang phục, phong tục của quê hương bạn ấy. Hơn nữa, bạn ấy từ nơi xa đến còn bỡ ngỡ, cô độc nên thay vì trêu chọc thì các bạn nên động viên, giúp đỡ bạn ấy để bạn ấy có thể hòa đồng với mọi người.

Câu 4: Nối mỗi tình huống ở cột A với một cách ứng xử ở cột B cho phù hợp

Trả lời:

Câu 5: Em hãy bày tỏ thái độ của mình về mỗi ý kiến dưới đây. Đánh dấu + vào ô trống trước ý em chọn.

Trả lời:

Câu 6: Em hãy chọn một trong các từ ngữ (khó khăn, thân thiết, đoàn kết, vượt qua, tiến bộ) để điền vào chỗ trống trong mỗi cây dưới đây cho phù hợp.

Trả lời:

Bạn bè cần phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Có như vậy tình bạn mới thêm thân thiết, gắn bó, khó khăn nào cũng có thể vượt qua.


  • 4 lượt xem