Vở bài tập đạo đức 5 bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải vở bài tập đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình vở bài tập đạo đức lớp 5.
Câu 1: Đọc truyện đọc và trả lời câu hỏi:
- Người cha trong câu chuyện đã làm gì khi trận động đất lớn vừa xảy ra?
- Việc làm của ông đã mang lại kết quả như thế nào?
- Việc làm của ông đã thể hiện điều gì?
Trả lời:
- Khi trận động đất vừa xảy ra, ông dặn vợ mình ở nhà an toàn và lập tức lao đến trường học, lớp học của con ông và cố gắng đào bới đống gạch để cứu con mình.
- Việc làm của ông đã cứu sống được 14 học sinh trong số 39 em ở lớp của Armand.
- Việc làm của ông đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm về lời hứa của mình. Ông đã hứa với con của mình: “Dù thế nào, bố cũng luôn bảo vệ con!” và ông đã thực hiện được lời hứa đó dù cho hoàn cảnh có khó khăn thế nào.
Câu 2: Theo em, những trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của người có trách nhiệm về việc làm của mình? Hãy khoanh vào chữ cái trước những trường hợp em tán thành.
a. Bạn Long từ chối không nhận nhiệm vụ trang trí báo tường của lớp khi được phân công vì bạn không biết vẽ và viết chữ không đẹp.
b. Giờ ra chơi, Thành cùng các bạn chơi đá bóng ở sân trường. Chẳng may quả bóng đập vào làm vỡ ô cửa sổ lớp học. Mặc dù rất sợ nhưng Thành cùng các bạn đã cùng nhau đến gặp thầy Hiệu trưởng để nhận lỗi.
c. Trong cuộc thi kéo có do nhà trường tổ chức, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng đội của Kiên vẫn bị thua đội bạn. Kiên rất cay cú và đổ lỗi cho bạn đội trưởng đã không biết sắp xếp đội hình.
d. Nhóm của Quý nhận chăm sóc mấy chậu cây cảnh ở trước lớp học. Ngày nào các bạn cũng đến sớm tưới nước cho cây. Nhưng không may, trận bão vừa rồi đã làm một cây bị gẫy. Cả nhóm buồn lắm. Quý về nhà xin ông nội một cây khác trong vườn mang đến để trồng lại vào chỗ cây bị gẫy.
Trả lời:
Trường hợp biểu hiện của người có trách nhiệm về việc làm của mình:
a. Bạn Long từ chối không nhận nhiệm vụ trang trí báo tường của lớp khi được phân công vì bạn không biết vẽ và viết chữ không đẹp.
b. Giờ ra chơi, Thành cùng các bạn chơi đá bóng ở sân trường. Chẳng may quả bóng đập vào làm vỡ ô cửa sổ lớp học. Mặc dù rất sợ nhưng Thành cùng các bạn đã cùng nhau đến gặp thầy Hiệu trưởng để nhận lỗi.
Câu 3: Điền mỗi từ ngữ (tin cậy, sửa lỗi, qua loa, đến nơi đến chốn) vào chỗ trống trong các câu dưới đây cho phù hợp.
Trả lời:
a. Khi có lỗi biết nhận và sửa lỗi là người có trách nhiệm.
b. Người có trách nhiệm làm gì việc gì cũng đến nơi đến chốn.
c. Người làm việc có trách nhiệm sẽ được mọi người tin cậy và quý mến.
d. Người nhận việc nhưng không làm hoặc làm qua loa, đại khái không phải là người có trách nhiệm
Câu 4: Hãy ghi một việc làm có trách nhiệm của em.
Trả lời:
Trong một lần mải đuổi theo với các bạn trong lớp, em có va vào một bạn nữ đang chơi nhảy dây giữa sân trường làm bạn ấy ngã và bị xây xát ở cánh tay. Ngay lúc đó, em không chần chừ dìu bạn ấy dậy hỏi bạn có bị làm sao không và nhanh chóng nhờ thêm một bạn nữa dìu bạn qua phòng y tế để rửa vết thương và băng bó lại. Sau khi cô y tá đã băng xong, em cúi đầu xin lỗi bạn và bạn đã vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi đó.
Câu 5: Đánh dấu + vào ô trống trước cách giải quyết em cho là phù hợp nhất trong mỗi tình huống dưới đây
Trả lời:
a. Do chủ quan, Nam đã nhạn một công việc không phù hợp với khả năng của mình, Nam sẽ:
Bỏ không làm. | |
Làm qua loa cho xong. | |
+ | Cố gắng làm cho tốt |
Xin đổi công việc khác |
b. Hoa được phân công mang lọ hoa cho buổi sơ kết thi đua của lớp. Sáng hôm đó, Hoa bị ốm không thể đi học được. Hoa sẽ:
Bỏ qua vì nghĩ rằng mình ốm | |
Gọi điện cho bạn và nhờ bạn mang hộ | |
+ | Nhờ mẹ mang đến |
c. Hùng được phân công trang trí đầu báo tường của lớp, nhưng đến ngày phải nộp mới nhớ ra. Hùng sẽ:
Trang trí qua loa cho xong. | |
Nói dối cô giáo là mình bị ốm nên chưa làm được. | |
+ | Nhận lỗi và cuối giờ nhờ các bạn trong nhóm cùng làm. |
Xem thêm bài viết khác
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 4: Nhớ ơn tổ tiên
- Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm cùng nghe về một tấm gương “Có chí thì nên” mà em biết.
- Em hãy tìm hiểu vễ những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. Em cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó?
- Em hãy kể về một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử của nước ta mà em biết.
- Hãy nêu những điểm mà em thấy mình còn phải cố gắng hơn để xứng đáng là học sinh lớp 5
- Giải đạo đức 5 bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam
- Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh?
- Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? (trang 33 đạo đức 5)
- Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong các hoạt động dưới đây?
- Em thấy mình đã có những điểm nào xứng đáng là học sinh lớp 5?
- Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây?
- Vở bài tập đạo đức bài 7: Tôn trọng phụ nữ