Giải đạo đức 5 bài 12: Em yêu hòa bình
Đạo đức là quan trọng đối với mỗi chúng ta, vì vậy, chúng ta cần phải học tập và trau dồi đạo đức làm người trước khi học kiến thức xã hội. Để giúp các con học tốt hơn và làm bài hiệu quả hơn, KhoaHoc sẽ gửi đến các con bài soạn và bài giải đạo đức lớp 5 hay nhất, ngắn gọn nhất và dễ hiểu nhất. Sau đây, mời các con cùng đến với bài 12: Em yêu hòa bình sgk đạo đức lớp 5 trang 37.
I. Thông tin
Câu hỏi:
- Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?
- Chiến tranh đã gây ra những hậu quả gì?
- Để thế giới không còn chiến tranh, mọi người đều được sống trong hòa bình, chùng ta cần phải làm gì?
Trả lời:
- Cuộc sống của những người dân ở vùng có chiến tranh là ảnh hưởng nhiều nhất. Họ phải sống trong nỗi nơm nớp lo sợ bom đạn. Đường xá, ruộng đất, công trình kiến trúc bị phá hủy. Đặc biệt là trẻ em là tầng lớp bị ảnh hưởng nhiều nhất: mồ côi cha mẹ, buộc phải đi lính, …
- Chiến tranh gây ra những hậu quả:
- Cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, nhiều người bị thương, bị nhiễm chất độc hóa học.
- Thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa…đều bị phá hủy.
- Để thế giới không còn chiến tranh, mọi người đều được sống trong hòa bình, chùng ta cần tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình cho trẻ nhỏ và lên tiếng phản đối chiến tranh….
II. Ghi nhớ
Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoa bình phù hợp với khả năng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Em tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a. Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người.
b. Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình.
c. Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
d. Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình.
Câu 2: Những việc làm, hành động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
a. Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực.
b. Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn.
c. Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác.
d. Thích dùng bạo lực với người khác.
Câu 3: Em biết những hoạt động vì hòa bình nào trong các hoạt động dưới đây?
a. Đi bộ vì hòa bình.
b. Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”.
c. Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”.
d. Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược.
đ. Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
e. Giao lưu với thiếu nhi quốc tế.
g. Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác.
Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động dưới đây.
Câu 4: Sưu tầm và kể lại một câu chuyện, một tấm gương của thiếu nhi Việt Nam hoặc thế giới tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.
Xem thêm bài viết khác
- Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào của các bạn nam thể hiện sự tôn trọng phụ nữ?
- Hãy kể lại cho các bạn trong nhóm cùng nghe về một tấm gương “Có chí thì nên” mà em biết.
- Những trường hợp nào dưới đây là biểu hiện của người có ý chí?
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 11: Em yêu tổ quốc Việt Nam
- Hãy kể một việc làm của Liên hợp quốc mang lại lợi ích cho trẻ em
- Hãy giới thiệu với các bạn trong lớp về một người phụ nữ (bà, mẹ, cô giáo, bạn gái, …) mà em yêu mến, kính trọng.
- Giải đạo đức 5 bài 3: Có chí thì nên
- Giải đạo đức 5 bài 14: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
- Giải đạo đức 5 bài 1: Em là học sinh lớp 5
- Vở bài tập đạo đức 5 bài 3: Có chí thì nên
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để xử lí các tình huống sau:
- Em hãy cùng các bạn thảo luận tìm một vài biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (tiết kiệm điện, nước, chất đốt, …)