Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 4

125 lượt xem

Giải bài: Bài thực hành 4 - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 148. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

Kiến thức thú vị

A. Hoạt động khởi động

Để tính tổng của mười số tự nhiên đầu tiên em hãy cho biết chương trình nào sau đây không đúng và giải thích lý do?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động luyện tập

1. Em hãy cho biết chương trình sau đây hiển thị kết quả gì?

=> Xem hướng dẫn giải

2. Em hãy cho biết trong hai đoạn chương trình sau, lệnh nào sai và sai chỗ nào?

=> Xem hướng dẫn giải

3. Em hãy cho biết đoạn chương trình tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 10 sau đây có cho kết quả đúng hay không?

i := 1; s := 0;

while i < 10 do

s := s + i;

i := i + 1;

writeln (s);

readln;

=> Xem hướng dẫn giải

4. Để tính tổng 5 số tự nhiên đầu tiên, bạn An đã viết đoạn chương trình sau và lập bảng giá trị của biến S và k sau từng vòng lặp.

a, Em hãy cho biết bảng giá trị mà An lập có đúng hay không?

b, Sau đó An đã viết lại đoạn chương trình một các đơn giản hơn dưới đây. Em hãy điền vào bảng các giá trị của biến S và i sau từng vòng lặp để kiểm tra xem đoạn chương trình mới của An có hoạt động đúng hay không?

=> Xem hướng dẫn giải

5. Em hãy tìm hiểu và cho biết chương trình sau đây làm công việc gì, sau đó soạn thảo chương trình và chạy thử để kiểm tra lại ý kiến của mình.

=> Xem hướng dẫn giải

6. Em hãy cho biết trong các hoạt động sau đây, hoạt động nào được lặp lại với số lần không biết trước?

A. Tính tổng của 10 số tự nhiên liên tiếp;

B. Lần lượt hiển thị ra màn hình các chữ cái từ 'A' đến 'Z';

C. Nhập số để thử mở một chiếc khóa số khi nhỡ quên mất mã để mở;

D. Lật giở các trang giấy trong cuốn từ điển Anh - Việt để tìm nghĩa của một từ tiếng Anh.

=> Xem hướng dẫn giải

7. Em hãy cho biết các câu lệnh hoặc đoạn chương trình dưới đây sai ở chỗ nào?

A. while a := true do c := c + 1;

B. while a < b ; do a := a + 1;

C. i := 1; S := 0;

while i < 5 do {Tính tổng các số nguyên từ 1 tới 5}

S := S + i;

i := i + 1;

=> Xem hướng dẫn giải

8. Giả sử em muốn viết một chương trình lặp đi lặp lại ba bước như sau:

  • Hiển thị thông báo mời người dùng nhập vào một số nguyên.
  • Sau khi người dùng nhập vào, hiển thị thông báo cho biết đó là số chẵn hay số lẻ.

Chương trình cứ lặp lại cho đến khi người dùng nhập số 0 vào thì kết thúc. Em hãy viết chương trình trên

=> Xem hướng dẫn giải

9. Em hãy viết chương trình thực hiện công việc sau:

Hiển thị thông báo mời người dùng nhập vào một số nguyên dương M;

Sau khi người dùng nhập vào, tìm số tự nhiên k lớn nhất sao cho tổng bình phương của k số tự nhiên đầu tiên nhỏ hơn hoặc bằng M.

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động vận dụng

Em hãy tìm hiểu bài toán sau:

Bài toán con thỏ, một trong những bài toán điển hình về dãy số Fibonacci, được nhà toán học người Ý Fibonacci phát biểu như sau: "Giả sử vào tháng thứ nhất có một cặp thỏ sơ sinh. Từ ba tháng tuổi trở đi, mỗi tháng mỗi cặp thỏ sẽ sinh ra một cặp thỏ con (giả sử gồm một thỏ đực và thỏ cái); và quá trình sinh trưởng cứ thế tiếp diễn. Hỏi sau n tháng thì có bao nhiêu cặp thỏ?"

Em hãy viết chương trình để tính xem cần ít nhất là mấy tháng để có được 10 cặp thỏ

=> Xem hướng dẫn giải

D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng

Số cặp thỏ tính theo từng tháng sẽ tạo thành dãy Fibonacci: 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21,... trong đó các số hạng từ số hạng thứ ba trở đi bằng tổng của hai số hạng đứng ngay trước nó. Em hãy viết chương trình để

  • Nhập từ bàn phím số nguyên dương n;
  • In ra giá trị của số hạng thứ n của dãy Fibonacci.

=> Xem hướng dẫn giải


Cập nhật: 08/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội