Giải vnen tin 8 bài 6: Hằng và biến
Giải bài 6: Hằng và biến - Sách VNEN tin học lớp 8 trang 120. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập
Bài tập 1: Em hãy điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong những câu sau đây:
a, Trước khi sử dụng, cả hằng và biến đều phải được ....................
b, Khai báo biến để xác định .................... của nó.
c, Khai báo hằng để xác định .................... của nó.
d, Phần khai báo biến bắt đầu bằng từ khóa .................... (viết tắt của từ variable: biến).
e, Phần khai báo hằng bắt đầu bằng từ khóa .................... (viết tắt của từ constant: hằng).
Bài tập 2: Em hãy viết dòng khai báo phù hợp cho các biến sau đây:
a, Biến a biểu diễn số học sinh trong lớp.
b, Biến b để chứa giá trị của một phân số.
c, Biến c ghi lại số trang của cuốn từ điển.
d, Biến d chứa chữ cái đầu của tên học sinh
D. Hoạt động vận dụng
Em hãy viết dòng khai báo phù hợp cho các hằng và biến sau đây
a, Hằng số PI với giá trị 3,14
b, Biến tb_tin biểu diễn điểm trung bình môn Tin học của một học sinh
c, Biến chieu_cao để chứa chiều cao của học sinh (tính theo mét).
d, Biến so_hoc_sinh biểu diễn số học sinh trong trường
e, Biến chu_cai nhận giá trị một chữ cái trong bảng chữ cái hoặc một chữ số từ 0 đến 9
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Miền giá trị của kiểu CHAR là một bảng mã có tên là ASCII. Biết rằng bảng mã ASCII gồm 256 kí tự, em hãy cho biết một biến kiểu CHAR chiếm bao nhiêu byte trong bộ nhớ.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Miền giá trị của kiểu CHAR là một bảng mã có tên là ASCII. Biết rằng bảng mã ASCII gồm 256 kí tự, em hãy cho biết một biến kiểu CHAR chiếm bao nhiêu byte trong bộ nhớ.
Xem thêm bài viết khác
- Giải vnen tin 8 bài: Bài thực hành số 5
- Giải vnen tin 8 bài 11: Xử lý số
- Viết chương trình điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình...
- Để tìm hai số lớn hơn trong hai số a và b sau đó gán cho biến c...
- Hãy kéo thả lần lượt các lệnh sau vào cửa sổ lệnh và thực hiện chúng để tìm hiểu xem...
- Trong các câu lệnh gán dưới đây, từng biến thuộc kiểu dữ liệu nào? Những biểu thức nào...
- Hãy tạo chương trình của bạn Hồng và chạy chương trình một số lần với các giá trị khác nhau của n...
- Nhập vào 2 số thực rồi thông báo tổng của hai số thực đó.
- Cùng thảo luận với bạn trong nhóm và cho biết trong chương trình Scratch ở hình sau: Lệnh ask hiển thị lên màn hình điều gì?...
- Hãy chọn điền điểm A hay B vào mỗi ô vuông để ghép đúng mô tả tác động của lệnh...
- Khi thực hiện theo kịch bản của bạn Dũng, con cánh cam chuyển động từng bước theo hình nào sau đây?
- Giải vnen tin 8 bài 3: Cấu trúc của một chương trình Pascal