Soạn VNEN GDCD 6 bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe
Soạn VNEN GDCD 6 bài 2: Tự chăm sóc sức khỏe - Sách VNEN GDCD lớp 6 trang 12. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Chơi trò chơi “vật tay”.
2. Chia sẻ và lắng nghe
Hãy chia sẻ cảm nhận khi là người thắng/ người thua. Nêu những nguyên nhân dẫn đến thắng bạn/ thua bạn trong trò chơi.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về sức khỏe và ý nghĩa của sức khỏe
a. Quan sát hình ảnh và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
- Hãy mô tả các hoạt động diễn ra trong từng bức ảnh
- Các hoạt động đó có tác dụng như thế nào đối với con người nói chung và đối với Bác Hồ nói riêng?
b. Em hãy nêu các biểu hiện của sức khỏe:
Biểu hiện | |
Thể chất | |
Tinh thần |
c. Sức khỏe có cần cho mỗi người không? Vì sao
Kể ít nhất 5 việc làm/ hoạt động chứng tỏ có sức khỏe thì mới hoàn thành tốt các việc làm/ hoạt động đó.
2. Tìm hiểu sự cần thiết phải tự chăm sóc sức khỏe
a. Đọc truyện và trả lời câu hỏi: Cậu bé “tốc độ” Toàn Minh Thành
Câu hỏi:
Bí quyết mang đến thành công của Toàn Minh Thành là gì? Em học được gì từ bạn Toàn Minh Thành?
b. Suy ngẫm về những ý kiến sau:
- Ý kiến của Nam: Tự chăm sóc sức khỏe giúp mình có cơ thể khỏe mạnh, cân đối, sức chịu đựng dẻo dai, nhờ có việc học tập, lao động của minh rất tốt, lúc nào mình cũng cảm thấy tinh thần sảng khoái, vui vẻ, lạc quan.
- Ý kiến của Bình: Mình chẳng biết chơi môn thể thao nào, tập thể dục với mình là một cực hình. Mình thích gì thì ăn đấy, ăn càng nhiều càng tốt, thế mà mình có sao đâu, vẫn khỏe mạnh chẳng kém ai. Theo mình, sức khỏe là Trời cho vì vậy không cần phải chăm sóc.
c. Thảo luận: Nếu không biết tự rèn luyện và chăm sóc sức khỏe thường xuyên sẽ dẫn đến hậu quả gì? Nêu ví dụ thực tế minh họa.
3. Tìm hiểu các cách tự chăm sóc sức khỏe
a. Hãy chỉ ra những cách tự chăm sóc sức khỏe từ thông tin sau (trang 15 sgk)
b. Thảo luận và hoàn thành bảng sau:
Những việc làm có lợi cho sức khỏe | Giải thích lí do |
- Tập thể dục thể thao - Ăn uống điều độ ………………………………… | ………………………… ………………………… ………………………… |
Những việc làm có hại cho sức khỏe | Giải thích lí do |
- Hút thuốc lá - Uống rượu ………………….. | ……………………….. ……………………….. ……………………….. |
c. Cùng chia sẻ
- Em đã làm gì để có thể vượt qua trạng thái lo lắng, buồn bực, cáu giận? Hãy chia sẻ các cách đó với bạn của em?
- Hằng ngày em đã tự chăm sóc sức khỏe của mình như thế nào? Hãy chia sẻ với bạn
C. Hoạt động luyện tập
1. Quan sát, thảo luận và nhận xét về những hoạt động, việc làm trong mỗi ảnh dưới đây:
(ảnh trang 16, 17 sgk)
2. Xử lí tình huống
Tình huống 1:
Đá cầu là một thể thao mà Tuấn rất yêu thích. Chiều nào cũng vậy, sau khi ra sân và làm vài trận cầu, người còn nhễ nhại mô hôi. Tuấn đã chạy luôn vào phòng tắm và dội nước lạnh ào ào lên người.
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Tuấn?
- Nếu em là bạn của Tuấn, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào?
Tình huống 2:
Là học sinh lớp 6, Hoa có chiều cao 1,32m và cân nặng 61kg. Hoa luôn tự hào mình là người khỏe nhất. Thực đơn trong các bữa ăn của Hoa chủ yếu là thịt, trứng, bánh ngọt, bơ, sữa và nước ngọt.
- Em hãy tư vấn cho bạn Hoa biện pháp để tăng chiều cao và giảm cân nặng.
Tình huống 3:
Để chứng tỏ người lớn, Hùng và Hải rủ nhau hút thuốc lá. Nếu chứng kiến việc đó, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
Tình huống 4:
- Lớp em có bạn Tâm thấp bé, nhẹ cân nhất lớp. Bạn rất hay bị ốm khi thời tiết thay đổi. Lúc nào Tâm cũng buồn phiền về tình trạng sức khỏe của mình.
- Nhóm hãy tư vấn giúp Tâm cách tự chăm sóc sức khỏe để nâng cao thể lực, chiều cao, cân nặng.
D. Hoạt động vận dụng
1. Điều chỉnh chế độ ăn
Nhìn vào tháp Cân đối dinh dưỡng, hãy đánh giá lại chế độ ăn uống của bản thân bằng cách điền vào bảng ở trang sau:
Nhiều | Vừa | Ít | |
Muối | |||
Đường | |||
Dầu mỡ | |||
Thịt và đậu | |||
Hoa quả | |||
Rau | |||
Tinh bột |
2. Lập kế hoạch luyện tập thể dục thể thao hằng ngày
Xây dựng kế hoạch theo các yêu cầu sau:
- Mục đích
- Những bài tập luyện
- Thời gian thực hiện hằng ngày
- Tìm kiếm nguồn hỗ trợ cho kế hoạch của mình (có thể từ ông bà, cha mẹ, người thân …. )
- Đánh giá kết quả sau một tháng luyện tập và chia sẻ với bố mẹ, bạn bè, thầy cô.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Em hãy sưu tầm những thông tin/ bài viết/ truyện kể về việc tự chăm sóc sức khỏe và chia sẻ với bạn trong nhóm, trong lớp.
- Qua việc sưu tầm đó, em học được những gì?
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Tâm trạng của em như thế nào khi hát hoặc nghe bài hát này.
- Diễm Huyền đã được hưởng những quyền và nhóm quyền nào của trẻ em?
- Vì sao người ta lại chào hỏi nhau mỗi khi gặp gỡ? Cách chào hỏi trong mỗi tình huống có giống nhau không?
- Nếu em biết người thân vi phạm Luật giao thông (vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang…) em sẽ làm gì?
- Soạn VNEN GDCD 6 bài 8: Quyền trẻ em
- Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận, nêu những bổn phận, nghĩa vụ của trẻ em và điền vào bảng mẫu sau:
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần làm gì để hạn chế những biểu hiện đó?
- Tại sao mỗi chúng ta cần tuân thủ quy định về trật tự, an toàn giao thông?
- Chỉ ra các lỗi vi phạm của những người tham gia giao thông trong các bức ảnh dưới đây? Hãy viết một đoạn văn khoảng 600 chữ thể hiện thái độ của mình đối với các hiện tượng này
- Người bạn trong bài hát đã không được hưởng những quyền nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em cho các bạn nhỏ này?
- Qua hình ảnh và thông tin trên, theo em có những nguyên nhân nào gây ra tai nạn giao thông và nguyên nhân nào là phổ biến?
- Vì sao ông Giang lại nói rằng ông thấy đau nhói ở tim? Hành vi giao tiếp, ứng xử của những thanh niên trẻ đi xe máy trong truyện đã tác động như thế nào đến ông Giang và những người dân xung quanh?