Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên là hai yếu tố quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển đạo đức trí tuệ và tinh thần. Vì vậy, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là điều mà con người cần phải thực hiện. Vậy thực hiện như thế nào? cùng tìm hiểu ở bài viết ngay dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Thông tin sự kiện
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Em hãy cho biết nguyên nhân (do con người gây ra) dẫn đến hiện tượng lũ lụt?
Nguyên nhân:
- Khai thác rừng bừa bãi, không theo quy hoạch, không tuân thủ biện pháp lâm sinh, không tái sinh rừng.
- Lâm tắc hoành hành
- Nạn du canh, du cư, phá rừng lấy đất canh tác, nhiều vụ cháy rừng, xâm hại tới tài nguyên.
- Diện tích rừng phòng hộ bị thu hẹp.
b) Nêu tác dụng của rừng đối với đời sống của con người
- Rừng là tài nguyên thiên nhien vô cùng quý giá mà con người có thể khai thác, chế biến và sử dụng, phục vụ cuộc sống cho con người
c) Em hãy nêu quan hệ giữa các thông tin và sự kiện trên
- Tất những thông tin đưa ra trên có thể nói là nguyên nhân dẫn đến hậu quả của những sự kiện đã nêu. Rừng bị tàn phá, thiên nhiên bị tàn phá đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống của con người dẫn đến hiện tượng lũ ống, lũ quét thiệt hại về người và của.
d) Em hiểu thế nào là môi trường? Môi trường có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người? Cho một vài ví dụ về những việc làm ô nhiễm môi trường?
- Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, tác động đến đời sống và sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
- Môi trường có ảnh hưởng rất quan trọng đối với con người, là nơi giúp con người tồn tại và phát triển.
- Một số ví dụ về hành vi gây ô nhiễm môi trường:
- Vứt rác bừa bãi ra sông suối
- Thải nước bẩn sinh hoạt ra sông ngòi
- Sử dụng túi ni lông vứt tràn lan khó phân hủy…
2. Nội dung bài học:
Khái niệm:
- Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, tác động đến đời sống và sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên.
- Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến sử dụng phục vụ cuộc sống của con người.
Vai trò môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
- Tạo cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
- Tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần.
Trách nhiệm
- Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên luôn trong lành, sạch sẽ.
- Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra
- Khai thác, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên
- Giữ gìn môi trường sống, nghiêm cấm hành vi phá hoại môi trường.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ mồi trường ?
(1) Giữ gìn vệ sinh xung quanh trường học và nơi ở ;
(2) Xây dựng các quy định về bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ động vật quý, hiếm ;
(3) Khai thác nước ngầm bừa bãi ;
(4) Sử dụng phân hoá học và các hoá chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định ;
(5) Nghiên cứu, xây dựng các phương pháp xử lí rác, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt.
Bài tập b: Trong các hành vi sau đây, hành vi nào gây ô nhiễm, phá huỷ môi trường ?
(1) Khai thác thủy, hải sản bằng chất nổ ;
(2) Săn bắt động vật quý, hiếm trong rừng ;
(3) Đố các chất thải công nghiệp trực tiếp vào nguồn nước ;
(4) Khai thác gỗ theo chu kì, kết hợp cải tạo rừng ;
(5) Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc ;
(6) Phá rừng để trồng cây lương thực.
Bài tập c: Để mở rộng sản xuất, Nhà máy A đứng trước sự lựa chọn giữa ba phương án. Theo em. nên chọn phương án nào ?
Phương án 1: Sử dụng công nghệ tiên tiến, bỏ qua các vấn đề về môi trường, tiết kiệm triệt để trong sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm.
Phương án 2 : Sử dụng công nghệ tiên tiến và đầu tư thêm kinh phí cho việc bảo vệ môi trường, chấp nhận giá thành cao hơn.
Phương án 3: Mở rộng quy mô sản xuất, giữ nguyên công nghệ cũ (chỉ tăng số lượng)
Bài tập d: Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về môi trường và thiên nhiên sau chuyến tham quan, du lịch.
Bài tập đ: Sau khi học xong bài này, theo em, học sinh chúng ta sẽ phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?
Bài tập g: giải thích câu thành ngữ: “Rừng vàng, biển bạc”.
=> Trắc nghiệm công dân 7 bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Xem thêm bài viết khác
- Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật...
- Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây
- Có quan niệm cho rằng: chỉ có thể xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, không thể xây dựng kế hoạch sống và làm việc dài hơn.
- Hãy kể một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, làng xóm láng giềng, người trên đường phố…)
- Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
- Giải thích vì sao Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân ?
- Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình,
- Những cơ quan nào được gọi là cơ quan hành chính nhà nước ? Cơ quan nào là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất ?
- Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở ( xã, phường, thị trấn)
- Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa
- Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
- Kể những việc làm của Nhà nước và nhân dân góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.