[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 14: Phân loại thế giới sống
Hướng dẫn học bài 14: Phân loại thế giới sống trang 84 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Ai biết nhiều hơn?
Kể tên các sinh vật có ở địa phương em?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. VÌ SAO CẦN PHÂN LOẠI THẾ GIỚI SỐNG?
1/ Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?
II. THẾ GIỚI SỐNG ĐƯỢC CHIA THÀNH CÁC GIỚI
1/ Hãy quan sát hình 14.4 và kể tên các sinh vật mà em biết trong mỗi giới theo gợi ý trong bảng 14.1.
| Tên giới | Tên sinh vật |
| Khởi sinh | Vi khuẩn |
| Nguyên sinh | ? |
| Nấm | ? |
| Thực vật | ? |
| Động vật | ? |
2/
1. Quan sát hinhfv14.5 và cho biết các bậc phân loại của thế giới sống từ thấp tới cao.
2. Gọi tên các bậc phân loại của cây hoa li và con hổ đông dương
III. SỰ ĐA DẠNG VỀ SỐ LƯỢNG LOÀI VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA SINH VẬT
1. Kể tên một số loài mà em biết.
2/ Nhận xét về mức độ đa dạng số lượng loài ở các môi trường sống khác nhau theo gợi ý trong bảng 14.2
| Môi trường sống | Tên sinh vật | Mức độ đa dạng số lượng loài |
| Rừng nhiệt đới | ? | ? |
| Sa mạc | ? | ? |
3/ Kể tên những môi trường sống của sinh vật có ở địa phương em (ví dụ: rừng, ao,...) và lấy ví dụ các sinh vật sống trong mỗi môi trường đó.
IV. SINH VẬT ĐƯỢC GỌI TÊN NHƯ THẾ NÀO?
1/ Lấy ví dụ về cây hoặc con vật có những tên địa phương khác nhau mà em biết?
2/ Hãy tìm tên khoa học của cây hoặc con vật mà em yêu thích.
Xem thêm bài viết khác
- 1. Khi đo thời gian chuyển động của một vật, nếu em bấm START/STOP trước hoặc sau lúc vật bắt đầu chuyển động thì kết quả đo bị ảnh hưởng thế nào? 2. Nếu không điều chỉnh về đúng số 0 (hình 3,9) trước khi bắt đầu đo thì kết quả đo được tính thế nào?
- Năng lượng của dầu mỏ có phải là năng lượng tái tạo không? Vì sao?
- Hãy lấy ví dụ về lực không tiếp xúc mà em biết.
- Hãy cho biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của nhiệt kế (hình 4.2)
- Quan sát hình 16.1 và cho biết hình dạng của các virus (theo bảng 16.1)
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài: Bài tập (Chủ đề 8)
- Kể tên một số lương thực - thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến.
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 28: Lực ma sát
- Hãy tìm thêm những hoạt động được coi là nghiên cứu khoa học tự nhiên và hoạt động không phải nghiên cứu khoa học tự nhiên
- Ở hình 35.8 là sơ đồ gồm Mặt Trời, Trái Đất và Hỏa Tinh. Chúng ta thấy Hỏa Tinh vì nó phản chiếu ánh sáng từ Mặt Trời. vẽ sơ đồ vào giấy. Sau đó vẽ đường đi của ánh sáng mặt trời giúp chúng ta thấy Hỏa Tinh.
- Hãy kể tên các đơn vị đo khối lượng mà em biết
- Những đặc điểm nào chứng tỏ sinh vật đa bào có cấu tạo phức tạp hơn sinh vật đơn bào?