Giải bài 12A: Hương sắc rừng xanh
Giải bài 12A: Hương sắc rừng xanh - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 120. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Cùng chơi: Giải ô chữ bí mật:
2 - 3 - 4: Đọc bài, giải nghĩa và luyện đọc
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
a. Những chi tiết nào cho thấy hương thảo quả lan rộng khắp?
b. Những từ ngữ nào miêu tả hương thơm đặc biệt của thảo quả?
c. Những chi tiết nào cho thấy cây thảo quả phát biển rất nhanh?
d. Hoa thảo quả nảy ra ở đâu?
e. Khi thảo quả chín, rừng có những nét gì đẹp?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:
Thành phần môi trường là các yếu tố tạo thành môi trường: không khí, nước, đất, âm thanh, ánh sáng, lòng đất, núi, rừng, sông, hồ, biển, sinh vật, các hệ sinh thái, các khu dân cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các hình thái vật chất khác.
a. Chọn từ ngữ trong ngoặc phù hợp với nội dung mỗi ảnh. (khu dân cư, danh lam thắng cảnh, khu sản xuất, di tích lịch sử, khu bảo tồn thiên nhiên).
Gợi ý: Một bạn chỉ vào tranh (hoặc đọc số thứ tự của tranh) - một bạn đọc từ ngữ tương ứng với nội dung tranh.
M: Tranh 4 - khu sản xuất
b. Mỗi từ ở cột A ứng với nghĩa nào ở cột B?
2. a. Ghép một tiếng trong ô màu xanh vào trước hoặc sau tiếng bảo để tạo thành từ phức.
b. Đặt cấu với một từ vừa tìm được.
3. Thay từ bảo vệ trong câu sau bằng một từ đồng nghĩa với nó, sao cho nội dung câu không thay đổi:
Chúng em bảo vệ môi trường sạch đẹp.
4. Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Mùa thảo quả ( từ Sự sống đến hắt len từ dưới đáy rừng)
5. Tìm từ ngữ chứa tiếng ở mỗi cột dọc trong bảng (chọn a hoặc b)
sổ | sơ | su | sứ |
xổ | xơ | xu | xứ |
b.
bát | măt | tất | mứt |
bác | mắc | tấc | mức |
6. a, Đặt tên cho mỗi nhóm từ sau:
- sóc, sói, sẻ, sáo, sít, sên, sam, sò, sứa, sán
- sả, si, sung, sen, sim, sâm, sắn, sấu, sậy, sồi
Nếu thay âm s của những tiếng trên bằng âm x thì sẽ tạo thành những tiếng nào có nghĩa?
b) Tìm các từ láy theo những cặp vần sau:
an-at/ang-ac/ ôn-ôt/ ông-ôc/ un-ut/ ung-uc.
C. Hoạt động ứng dụng
Trao đổi với người thân về những điểm tốt và chưa tốt của môi trường địa phương em
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 9A: Con người quý nhất
- Giải bài 5C: Tìm hiểu về sự đồng âm
- Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên và ghi vào vở
- “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” là gì? Vì sao nói “rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học”?
- Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp cột B
- Chọn và viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn
- Giải bài 1B: Cảnh đẹp ngày mùa
- Chọn lời giải nghãi ở cột B phù hợp với từ ngữ ở cột A
- Những cây nấm rừng đã khiến các bạn trẻ có những liên tưởng thú vị gì? Vì sao các bạn lại có những liên tưởng ấy? Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp lên như thế nào?
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc khổ thơ 1, em hiểu hạt gạo được làm nên từ những thứ gì?
- Hãy nói những điều em biết về biển cả:
- Gọi tên và nói về nghề nghiệp của những người trong các bức tranh dưới đây