Giải bài 14 sinh 8: Bạch cầu và miễn dịch
24 lượt xem
Bạch cầu là 1 trong 3 loại tế bào máu và thành phần quan trọng của máu. Bạch cầu có 5 loại: bạch cầu ưa kiềm, bạch cầu trunng tính, bạch cầu ưa axit, bạch cầu limpho, bạch cầu mono. Chúng tham gia bảo vệ cơ thể bằng các cơ chế khác nhau và hình thành nên hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy bạch cầu hoạt động như thế nào?
A. Lý thuyết
I. Các hoạt động chủ yếu của bạch cầu
1. Khái niệm
- Kháng nguyên: là những phân tử ngoại lai có khả năng kích thích cơ thể tạo ra kháng thể. Ví dụ: phân tử trên bề mặt vi khuẩn, vi rút, nọc độc rắn, ong, ....
- Kháng thể: là những phân tử protein do tế bào limpho B tiết ra để chống lại các kháng nguyên.
2. Các hoạt động chủ yếu của bạch cầu
Các bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng các cơ chế:
- Thực bào: hình thành chân giả để nuốt và tiêu hóa vi sinh vật xâm nhập nhờ bạch cầu trung tính và bạch cầu mono
- Tạo kháng thể để vô hiệu hóa kháng nguyên: được thực hiện bởi tế bào limpho B
- Phá hủy các tế bào đã bị nhiễm bệnh: được thực hiện bởi các tế bào limpho T
II. Miễn dịch
- Miễn dịch là khả năng của cơ thể không bị mắc một bệnh nào đó.
- Miễn dịch có 2 loại:
- Miễn dịch tự nhiên
- Miễn dịch nhân tạo
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể ?
Câu 2: Bản thân em đã miễn dịch với những bệnh nào từ sự mắc bệnh trước đó và với những bệnh nào từ sự tiêm phòng (chích ngừa)?
Câu 3: Người ta thường tiêm phòng (chích ngừa) cho trẻ em những loại bệnh nào ?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 46 sinh 8: Trụ não, tiểu não, não trung gian
- Trình bày chức năng của gan trong điều hòa lượng đường trong máu
- Cơ vân, cơ trơn, cơ tim có gì khác nhau về đặc điểm cấu tạo sự phân bố trong cơ thể và khả năng co dãn?
- Giải bài 29 sinh 8: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
- Giải bài 34 sinh 8: Vitamin và muối khoáng
- Giải thích tại sao xương động vật được hầm (đun sôi lâu) thì bở?
- Kể những con đường lây nhiễm HIV/AIDS
- Giải bài 52 sinh 8: Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện
- Các vận động viên thể thao luyện tập lâu năm thường có chỉ số nhịp tim/ phút nhỏ hơn người bình thường
- Trình bày mối liên hệ về chức năng giữa các hệ cơ quan đã học (bộ xương, hệ cơ, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa)
- Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người?
- Hãy giải thích câu nói: chỉ cần ngừng thở 3- 5 phút thì máu qua phổi chẳng còn oxi để nhận.