Giải bài 29 sinh 8: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
Sau quá trình tiêu hóa ở miệng, dạ dày và ruột non, các chất phức tạp trong thức ăn được tiêu hóa thành các chất đơn giản mà cơ thể có thể hấp thụ. Vậy các chất này được hấp thụ như thế nào? Các chất cạn bã, dư thừa được thải ra ngoài như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài 29. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức và hướng dẫn giải câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Hấp thụ chất dinh dưỡng
- Ruột non là nơi hấp thụ chất dinh dưỡng
- Cấu tạo ruột non phù hợp với việc hấp thụ chất dinh dưỡng
- Niêm mạc ruột có nhiều nết gấp
- Có nhiều lông ruột và lông cực nhỏ
- Mạng lưới mao mạch dày đặc
- Ruột dài, tổng diện tích bề mặt 500 m2
II. Con đường vận chuyển, hấp thụ các chất và vai trò của gan
- Các chất dinh dưỡng sau khi được hấp thụ qua thành ruột sẽ đi theo hai con đường về tim:
- Theo mao mạch bạch huyết: gồm vitamin tan trong dầu và 70% lipit
- Theo mao mạch máu: Các chất dinh dưỡng khác và 30% lipit
- Gan có vai trò điều hòa nồng độ các chất dự trữ trong máu luôn ổn định và khử độc
III. Thải phân
- Ruột già hấp thụ lại nước cần cho cơ thể
- Thải phân
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 96 - sgk Sinh học 8
Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng?
Câu 2: Trang 96 - sgk Sinh học 8
Với một khẩu phần ăn đầy đù các chất và sự tiêu hóa là có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non là gì?
Câu 3: Trang 96 - sgk Sinh học 8
Gan đảm nhiệm những vai trò gì trong quá trình tiêu hóa ở cơ thể người.
=> Trắc nghiệm sinh học 8 bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 56 sinh 8: Tuyến yên, tuyến giáp
- Hãy giải thích các câu sau: " Trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói"
- Vì sao ta có thể xác định được âm phát ra từ bên phải hay bên trái?
- Thử trình bày bằng sơ đồ quá trình điều hòa lượng đường trong máu, đảm bảo giữ glucôzơ ở mức ổn định nhờ các hoocmon của tuyến tụy
- Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người, chứng tỏ sự tiến hóa của người so với động vật khác trong lớp thú
- Nêu rõ ý nghĩa của sự hình thành và sự ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống các động vật và con người
- Giải bài 17 sinh 8: Tim và mạch máu
- Giải bài 34 sinh 8: Vitamin và muối khoáng
- Giải bài 43 sinh 8: Giới thiệu chung hệ thần kinh
- Hãy làm thí nghiệm sau: Thiết kế 1 dụng cụ giống ống nghe của bác sĩ (hình 51 – 3) nhưng dùng 2 ống cao su nối với tai có độ dài khác nhau
- Giải bài 25 sinh 8: Tiêu hóa ở khoang miệng
- Biến đổi vật lí ở dạ dày diễn ra như thế nào?