Giải bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em
Soạn bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
Quan sát hình 1 và làm theo các bước như yêu cầu:
2. Quan sát, hình thành bảng và trả lời
a. Quan sát hình 2
b. Hoàn thành bảng
Cây mít | cây nhãn | cây khoai môn | cây.... | cây..... | cây...... | cây..... | |
Rễ | |||||||
Thân | |||||||
Lá | |||||||
Hoa | |||||||
Qủa |
- Điền tên cây có trong hình vào chỗ chấm (....) trong bảng
- Đánh dấu X vào các ô phù hợp trong bảng tên bộ phận mà mỗi cây có.
c. Lần lượt hỏi và trả lời câu hỏi:
- Các cây trong hình có đặc điểm gì giống nhau (Các bộ phận bên ngoài của cây)?
- Các cây trong hình có đặc điểm gì khác nhau (hình dạng, kích thước)?
3. Quan sát, hoàn thành bảng và trả lời
a. Quan sát hình 3
b. Hoàn thành bảng
Con cá | con hổ | con ong | con ..... | con ...... | con ...... | con ...... | con ...... | con ...... | |
Đầu | |||||||||
Mình | |||||||||
Cơ quan di chuyển |
- Điền tiếp tên các con vật vào chỗ (....) trong bảng
- Đánh dấu X vào ô phù hợp trong bảng tên bộ phận mà mỗi con vật có.
c. Lần lượt hỏi và trả lời câu hỏi:
- Các con vật trong hình có đặc điểm gì giống nhau (Các phần của cơ thể)?
- Các con vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau (hình dạng, độ lớn...)?
4. Đọc và trả lời:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Mỗi cây thường có những bộ phận gì?
- Cơ thể động vật gồm có mấy phần? Kể tên các phần?
B. Hoạt động thực hành
1. Lần lượt hỏi và trả lời:
a. Kể tên một loài cây bạn thích. Hãy nói tên các bộ phận bên ngoài của loài cây đó.
b. Kể tên một loài vật mà bạn thích. Hãy nói tên các phần cơ thể của loài vật đó.
c. Kể tên một vài việc em đã làm để chăm sóc, bảo vệ cây và con vật?
2. Quan sát và sắp xếp các thẻ chữ:
a. Quan sát hình 4, 5:
b. Ghép các thẻ chữ sau vào ô cho phù hợp: đầu mình, cơ quan di chuyển, vỏ, hạt, thịt quả, hoa, thân, rễ, lá.
3. Thực hiện hoạt động:
Nói tên, kể lại hình dáng, đặc điểm của một loài cây hoặc một loài vật mà em đã quan sát được?
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ vào từng hình và nói việc làm trong mỗi hình là có lợi hay hại cho cơ quan thần kinh, giải thích cho các bạn vì sao lại như vậy?
- Giải bài 16: Vệ sinh môi trường
- Lần lượt hỏi và trả lời: Kể tên một số loại cây mà em biết. Những cây đó có thân gì? Thân của những cây đó được con người sử dụng làm gì?....
- Giải bài 22: Các loại côn trùng
- Hình 7, 8 là cảnh gì? Ở tỉnh (thành phố) của em có cửa hàng/ siêu thị không?
- Kể tên một số loài cây có rễ phình ra thành củ, rễ mọc ra từ cành hoặc thân ở địa phương em? Người dân quê em thường sử dụng rễ những cây đó để làm gì?
- Giải bài 21: Hoa và quả có đặc điểm gì?
- Một bạn đóng vai bệnh nhân: Kể những biểu hiện của bệnh?
- Hãy tưởng tượng: Điều gì sẽ xảy ra nếu nhổ một cây ra khỏi đất? Điều gì sẽ xảy ra nếu cây không có rễ?
- Hoàn thành bảng sau:
- Hãy ghép mỗi số (1, 2, 3, 4) ở cột A với một chữ cái (a,b, c, d) ở cột B cho phù hợp
- Thực hiện một trong các hoạt động: đọc bài, làm bài tập toán, viết chính tả... viết tên các bộ phận cần phối hợp để thực hiện những hoạt động đó?