Giải bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em
Soạn bài 17: Thế giới thực vật và động vật quanh em - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 3. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
Quan sát hình 1 và làm theo các bước như yêu cầu:
2. Quan sát, hình thành bảng và trả lời
a. Quan sát hình 2
b. Hoàn thành bảng
Cây mít | cây nhãn | cây khoai môn | cây.... | cây..... | cây...... | cây..... | |
Rễ | |||||||
Thân | |||||||
Lá | |||||||
Hoa | |||||||
Qủa |
- Điền tên cây có trong hình vào chỗ chấm (....) trong bảng
- Đánh dấu X vào các ô phù hợp trong bảng tên bộ phận mà mỗi cây có.
c. Lần lượt hỏi và trả lời câu hỏi:
- Các cây trong hình có đặc điểm gì giống nhau (Các bộ phận bên ngoài của cây)?
- Các cây trong hình có đặc điểm gì khác nhau (hình dạng, kích thước)?
3. Quan sát, hoàn thành bảng và trả lời
a. Quan sát hình 3
b. Hoàn thành bảng
Con cá | con hổ | con ong | con ..... | con ...... | con ...... | con ...... | con ...... | con ...... | |
Đầu | |||||||||
Mình | |||||||||
Cơ quan di chuyển |
- Điền tiếp tên các con vật vào chỗ (....) trong bảng
- Đánh dấu X vào ô phù hợp trong bảng tên bộ phận mà mỗi con vật có.
c. Lần lượt hỏi và trả lời câu hỏi:
- Các con vật trong hình có đặc điểm gì giống nhau (Các phần của cơ thể)?
- Các con vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau (hình dạng, độ lớn...)?
4. Đọc và trả lời:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
- Mỗi cây thường có những bộ phận gì?
- Cơ thể động vật gồm có mấy phần? Kể tên các phần?
B. Hoạt động thực hành
1. Lần lượt hỏi và trả lời:
a. Kể tên một loài cây bạn thích. Hãy nói tên các bộ phận bên ngoài của loài cây đó.
b. Kể tên một loài vật mà bạn thích. Hãy nói tên các phần cơ thể của loài vật đó.
c. Kể tên một vài việc em đã làm để chăm sóc, bảo vệ cây và con vật?
2. Quan sát và sắp xếp các thẻ chữ:
a. Quan sát hình 4, 5:
b. Ghép các thẻ chữ sau vào ô cho phù hợp: đầu mình, cơ quan di chuyển, vỏ, hạt, thịt quả, hoa, thân, rễ, lá.
3. Thực hiện hoạt động:
Nói tên, kể lại hình dáng, đặc điểm của một loài cây hoặc một loài vật mà em đã quan sát được?
Xem thêm bài viết khác
- Viết tên 2 đến 3 cây có ở địa phương em và hoàn thành bảng sau:
- Điều tra tình hình vệ sinh môi trường ở trường và khu vực xung quanh, có rác thải vứt bừa bãi không?
- Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh thấp tim ở trẻ em? Bệnh thấp tim gây tác hại như thế nào?
- Em vừa thực hiện những động tác gì theo bài hát? Em cảm thấy thế nào sau khi thực hiện những động tác đó?
- Giải bài 9: Cần làm gì để phòng cháy khi ở nhà?
- Đọc các cụm từ dưới đây: theo em, cụm từ nào dùng để chỉ hoạt động công nghiệp và hoạt động thương mại?
- Giải bài 7: Cần làm gì để bảo vệ cơ quan thần kinh?
- Thảo luận nhóm về cách xử lí tình huống: Nếu là Lan, khi đó em sẽ xử lí như thế nào?
- Dựa vào bảng hãy vẽ đường nét thể hiện núi và đồi
- Giải phiếu kiểm tra 2: Chúng em đã học được những gì từ chủ đề xã hội.
- Hãy viết tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn vào chỗ ...... cho phù hợp.
- Kể tên những loại thức ăn, đồ uống gây hại cho tim, mạch? Những việc các bạn nhỏ đã thực hiện để phòng bệnh thấp tim?