Giải bài 23: Một số động vật sống dười nước
Soạn bài 23: Một số động vật sống dười nước - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 27. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Thi kể tên các động vật sống dưới nước
- Các nhóm liệt kê tên các động vật sống dưới nước?
- Cùng nói cho nhau nghe về các động vật có trong hình 1?
2. Phân loại cá nước ngọt và cá nước mặn
a. Trong các loài cá ở hình 1, loài cá nào sống ở nước ngọt, loài cá nào sống ở nước mặn?
b. Kể thêm tên các loại cá sống ở nước ngọt, nước mặn mà em biết?
3. Cùng nhau thực hiện
Quan sát hình 2, 3, 4. Hãy chỉ và nói tên một số bộ phận bên ngoài của cá, tôm và cua:
b. Lấy bảng dưới đây ở góc học tập và hoàn thành bảng:
Đặc điểm | Cá | Tôm, cua |
Có nhiều chân | x | |
Sống dưới nước | ||
Cơ thể được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng | ||
Có xương sống | ||
Cơ thể thường có vảy và vây |
4. Liên hệ thực tế
Cá, tôm, cua có lợi ích gì đối với đời sống của con người?
5. Quan sát và hình thành bảng:
a. Quan sát tranh từ 5 đến 10:
b. Kẻ và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây vào vở
Làm thức ăn | Làm thuốc | Làm cảnh |
6. Đọc và trả lời:
a. Đọc đoạn văn sau: (trang 30sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Nêu một số đặc điểm của cá, tôm và cua?
- Nêu một số lợi ích của cá, tôm và cua?
B. Hoạt động thực hành
1. Giới thiệu với các bạn về một loại tôm/ cá/ cua ở địa phương em hoặc em sưu tâm được?
a. Tên
b. Nơi sống (biển, sông, hồ, ao....)
c. Lợi ích đối với con người
2. Tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa cá, tôm và cua về
- môi trường sống,
- các bộ phận,
- cách di chuyển
3. Vẽ tranh, ghi chú và trả lời:
a. Vẽ và tô màu con vật mà em thích,
b. Ghi chú các bộ phận bên ngoài của con vật đó
c. Trả lời câu hỏi:
- Em thích ăn cá, tôm hay cua?
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ những động vật sống dưới nước?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi: Chim có đặc điểm bên ngoài như thế nào? Thú có đặc điểm gì? Nêu một số lợi ích của chim và thú mà em biết? Cần làm gì để bảo vệ các loài chim và thú?
- Nêu những bộ phận của quả địa cầu? Đặt quả địa cầu trên bàn và cho biết trục của nó đứng thẳng hay nghiêng so với mặt bàn?
- Trả lời câu hỏi: Khi gặp cháy, em cần làm gì?
- Chọn trong mỗi nhóm động vật 1 đến 2 con vật có ở địa phương và hoàn thành bảng sau:
- Vẽ sơ đồ hình 10 vào vở, đánh mũi tên chỉ hướng chuyển động của Mặt trăng quanh Trái đất?
- Quan sát và thực hiện hoạt động: Quan sát hình hoa chuối, quả chuối, nói thứ tự các hình phù hợp với quá trình phát triển của quả chuối...
- Trả lời câu hỏi: Những việc làm đó có tác dụng gì?
- Thảo luận nhóm về cách xử lí tình huống: Nếu là Lan, khi đó em sẽ xử lí như thế nào?
- Thực hiện hoạt động: Hoàn thành bảng 2
- Giải bài 10: Hoạt động của chúng em ở trường
- Kể cho nhau nghe những hoạt đông nông nghiêp ở tỉnh (thành phố) nơi em sống?
- Tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa rễ cây rau cải và rễ cây hành?