Giải bài 24C: Ôn tập tả đồ vật
Giải bài 24C: Ôn tập tả đồ vật - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 69. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Trò chơi: Đoán tên đồ vật Một em nói một vài câu miêu tả đồ vật mà mình yêu thích. Bạn cùng chơi đoán xem đó là đồ vật nào.
Ví dụ:
Bạn A: Đồ vật đó thường nhắc tôi thức dậy vào mồi buổi sáng.
Bạn B: Đó là cái đồng hồ báo thức.
2. Đọc thầm những kiến thức cần ghi nhớ về tả đồ vật.
3. Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau:
a. Quyển sách hướng dẫn học tiếng việt 5 tập 2,
b. Cái đồng hồ báo thức
c. Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích
d. Một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em
e. Một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống
C. Hoạt động ứng dụng
1. Tìm các từ dùng để nối các vế câu trong mồi câu ghép dưới đây. Viết kết quả ra bảng nhóm.
M: Buổi chiều, nắng vừa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển.
(Cặp từ dùng để nôi các vế câu: vừa - đã)
a. Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi.
(THẠCH LAM)
b. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy.
(NGUYỄN PHAN HÁCH)
c. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ.
(TRẦN HOẢI DƯƠNG)
2. Chọn các cặp từ thích hợp để hoàn chỉnh các câu ghép dưới đây:
( bao nhiêu......bấy nhiêu; càng......càng....; vừa........ đã......)
a. Mưa ..... to, gió ........ thổi mạnh.
b. Trời ....... hửng sáng, nông dân ......... ra đồng.
c. Thủy Tinh dâng nước cao ........., Sơn Tinh làm núi cao lên ..........
3. Đặt một câu ghép có cặp từ nối các vế câu như trên và viết vào vở
C. Hoạt động ứng dụng
1. Nói với người thân về một đồ vật mà em thích
2. Sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước để mang đến lớp
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 21C: Luyện viết văn tả người
- Vì sao không thế thay từ công dân trong câu nói dưới đây của nhân vật Thành bằng các từ đồng nghĩa em đã tìm ở bài tập 3?
- Giải bài 31C: Ôn tập về tả cảnh
- Kể cho người thân nghe một kỉ niệm của em về nhà giáo/ thầy giáo cũ?
- Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia theo một trong hai đề sau:
- Xếp các câu trong đoạn trên vào nhóm thích hợp và ghi vào bảng nhóm: Câu do một cụm chủ ngữ - vị ngữ tạo thành. Và câu do nhiều cụm chủ ngữ - vị ngữ tạo thành.
- Dựa vào nội dung bài học, chọn ý đúng để trả lời:
- Thảo luận ý nghĩa của câu chuyện "lớp trưởng lớp tôi"
- Quan sát và nói vẻ đẹp của cảnh trong bức tranh trên
- Giải bài 27B: Đất nước mùa thu
- Phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị dưới đây thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng:
- Giải bài 25B: Không quên cội nguồn