Giải bài 27 sinh 6: Sinh sản sinh dưỡng do người Sinh học 6 trang 89
Giâm cành, chiết cành, ghép cành và nhân giống vô tính là cách sinh sản sinh dưỡng do con người chủ động tạo ra, nhằm mục đích nhân giống cây trồng. Bài 27 với nội dung; sinh sản sinh dưỡng do người. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài.
A. Lý thuyết
1. Giâm cành
- Cắt một đoạn mắt, chồi
- Cắm cành xuống đất cho cành bén rễ, phát triển thành cây mới
- Một số cây sử dụng giâm cành: mía, sắn, ...
2. Chiết cành
- Là phương pháp làm cho cành ra rễ ngay trên cây rồi mới cắt đem trồng thành cây mới.
- Cách làm:
- Lột một khoanh vỏ và đắp bầu đất cho tới khi mọc rễ
- Tách cành ra và trồng xuống đất
- Thường sử dụng cho các cây ăn quả
3. Ghép cành
- Là dùng một bộ phận sinh dưỡng (mắt ghép, chồi ghép, cành ghép) của một cây gắn vào một cây khác (gốc ghép) cho tiếp tục phát triển.
- Một số cây có thể ghép: hoa hồng, dâu tằm, ...
4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Nhân giống vô tính trong ống nghiệm là phương pháp tạo rất nhiều cây mới từ một mô.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 91 - sgk Sinh học 6
Tại sao cành giâm phải có đủ mắt, chồi?
Câu 2: Trang 91 - sgk Sinh học 6
Chiết cành khác với giâm cành ở điểm nào? Người ta thường chiết cành với những loại cây nào?
Câu 3: Trang 91 - sgk Sinh học 6
Hãy cho một vài ví dụ về ghép cây thường được nhân dân ta thực hiện trong trồng trọt.
Câu 4: Trang 91 - sgk Sinh học 6
Cách nhân giống nào nhanh nhất và tiết kiệm cây giống nhất? Vì sao?
=> Trắc nghiệm sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người
Xem thêm bài viết khác
- Có phải tất cả các rễ đều có miền hút không? Vì sao?
- Giải bài 5 sinh 6: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
- Giải bài 50 sinh 6: Vi khuẩn (tiếp theo)
- Theo em những giải đoạn nào cây cần nhiều nước và muối khoáng?
- Dựa vào đặc điểm để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
- Có thể xác định tuổi của cây gỗ bằng cách nào?
- Giải bài 10 sinh 6: Cấu tạo miền hút của rễ
- Trong các chuỗi liên tục sau đây, hãy thay thế các từ động vật, thực vật bằng tên con vật hoặc cây cụ thể
- Sinh Học 6: Đề kiểm tra học kì 2 ( Phần 8)
- Có thể dùng những cách nào để xác định các hạt nhãn, mít là hạt của cây Hai lá mầm?
- Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hòa lượng khí oxi và cacbonic trong không khí? Điều này có ý nghĩa gì?
- Đáp án câu 1 phần 2 đề 8 kiểm tra học kì 2 sinh học 6