Giải bài 32A: Cuộc sống mến yêu
Giải bài 32A: Cuộc sống mến yêu - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 145. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các bức ảnh sau và trả lời câu hỏi:
a. Nét mặt của những người trong ảnh như thế nào?
b. Theo em, cuộc sống sẽ ra sao nếu không có nụ cười?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Những chi tiết nào cho thấy cuộc sống ở vương quốc trong bài rất buồn?
Mặt trời ......../chim ....... / hoa ........... /Ra đường, ........ / Ngay kinh đô, ............
(2) Vì sao cuộc sống ở vương quốc ấy buồn chán như vậy?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
a. Vì hoa ở vương quốc đó chưa nở đã tàn.
b. Vì mọi người sống trong vương quốc không ai biết cười.
c. Vì chưa có ai ở vương quốc đi du học vế môn cười.
(3) Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình? (Đọc đoạn 1)
(4) Kết quả việc nhà vua làm thế nào? (Đọc đoạn 2)
(5) Điều gì bất ngờ xảy ra ở cuối đoạn này (Đọc đoạn 3).
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm trạng ngữ trong mỗi câu sau:
Viết các trạng ngữ tìm được vào bảng nhóm
a. Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột ngột đến, không báo cho biết trước. Vừa mới ngày hôm qua, trời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ ruộng đất và làm giòn khô những chiếc lá rơi. Thế mà qua một đêm mưa rào, trời bông đổi gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt.
Theo Thạch Lam
b. Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của hàng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếc bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.
Nguyễn Tuân
2. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
Các trạng ngữ tìm được trong những câu trên trả lời cho cẩu hỏi nào?
3. Các câu dưới đây chỉ mới có trạng ngữ. Hãy thêm những bộ phận cần thiết để có các câu hoàn chỉnh nói về một ngày của em, viết vào vở.
a. Buổi sáng, ...........
b. Buổi trưa, .............
c. Buổi chiều, ..............
d. Buổi tối, .............
5. Tìm những chữ bị bỏ trống để hoàn chỉnh các mẩu chuyện dưới đây (chọn a hoặc b). Biết rằng:
a. Những chữ bị bỏ trống trong mẩu chuyện bắt đầu bằng s hoặc x :
Chúc mừng năm mới sau một...thế kỉ
Ngày 4-1-1889, ông Cô-lin từ Ô-xtrây-li-a gửi một tấm thiệp chúc mừng năm mới cho cô Uôn-đrốp ở thành phố A-béc-đin, nước Anh. Không hiểu vì ... mãi đầu năm 2001, tức là 112 năm sau, tấm bưu thiếp mới đến được A-béc-lin. Các nhân viên bưu điện ... sở sương mù đang gắng .... tìm con cháu của cụ Uôn-đrốp để trao tấm thiệp và... lỗi vì .... chậm trễ này.
Theo báo Công an nhân dân
b. Những chữ bị bỏ trống trong mẩu chuyện chứa o hoặc ô:
Người không biết cười
Nhà văn Mĩ nổi tiếng Mác Tuên rât có khiếu khôi hài. Ai đã dự những buổi nói chuyện của ông thì không thể nào không bật cười vì những câu nói dí .... , những mẩu chuyện ... hỉnh. Nhưng trong một lần gặp gỡ ... chúng, Mác Tuên rất ngạc nhiên thấy một ông già suốt buổi không hề nhếch mép, mặc dù ai nất cười ngả, cười nghiêng. Mãi đến lúc ra về, Mác Tuên mới biết ông gì đó bị điếc từ mấy năm nay rồi. Ông đến dự buổi .... chuyện chỉ vì muốn biết mặt nhà văn .... tiếng.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Cùng người thân sưu tầm một truyện cười
2. Quan sát con vật mà em yêu thích, tìm những từ ngữ miêu tả hoạt động của con vật đó?
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang (-) trong các đoạn văn sau
- Đặt câu về chủ đề sức khỏe
- Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở dưới:
- Quan sát tranh nói về bức tranh theo gợi ý: Tranh vẽ những cảnh gì? Các bạn trong tranh đang làm gì để tìm hiểu thế giới xung quanh?
- Quan sát các tấm ảnh và trả lời câu hỏi: Các tấm ảnh chụp cảnh ở thời điểm nào trong ngày? Những ảnh đó gợi cho em suy nghĩ gì về lao động của người dân trên sông, biển
- Chơi trò chơi "đoán tên cây"
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: "Kim tự tháp Ai Cập"
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu kể Ai là gì? em tìm được ở hoạt động 1. Ghi kết quả vào bảng nhóm.
- Giải bài 19A: Sức mạnh của con người
- Cùng trao đổi: Theo em, thế nào là người vui tính? Kể 2- 3 câu chuyện về một người vui tính mà em biết:
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Trong bài dưới đây, cây gạo được miêu tả theo trình tự nào?
- Tìm các bộ phận của con ngựa được tả trong đoạn văn trên và những từ ngữ tả mỗi bộ phận đó để điền vào Phiếu học tập