Giải bài 59 sinh 9: Khôi phục môi trường và gìn giữa thiên nhiên hoang dã
10 lượt xem
Nhằm phục vụ các nhu cầu của mình, con người đã khai thác, sử dụng môi trường, thiên nhiên. Tuy nhiên, như đã học ở bài 58, các tài nguyên thiên nhiên không vô tận. Vì vậy, chúng ta cần khôi phục môi trường. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 59.
A. Lý thuyết
I. Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã
- Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã là cơ sở để duy trì cân bằng sinh thái, tránh ô nhiễm môi trường và cạn kiệt nguồn tài nguyên
- Môi quốc gia cần có biện pháo khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên để phát triển bền vững
II. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên
1. Bảo vệ tài nguyên sinh vật
- Bảo vệ các khu rừng già, rừng đầu nguồn, ...
- Xây dựng các khu bảo tồn, các vườn quốc gia để bảo vệ các sinh vật hoang dã
- Trồng rừng, gây rừng tạo môi trường sống cho nhiều loài sinh vật
- Không săn bắn động vật hoang dã và khai tác quá mức các loài sinh vật
- Ứng dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen quý hiếm
2. Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa
- Các biện pháp:
- Trồng cây gây rừng
- Tăng cường thủy lợi, tưới tiêu hợp lí
- Bón phân hợp lí và vệ sinh
- Thay đổi các cây trồng hợp lí
- Chọn giống vật nuôi, cây trồng thích hợp và có năng suất cao
III. Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Mỗi học sinh cần ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và cải tạo thiên nhiên
=> để phát triển bền vừng
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 179 - sgk Sinh học 9
Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
Câu 2: Trang 179 - sgk Sinh học 9
Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữa thiên nhiên hoang dã
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao ADN có cấu tạo đa dạng và đặc thù?
- Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền?
- Vì sao ưu thể lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ?
- Tại sao trong cấu trúc dân số, ti lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1?
- Giải bài 32 sinh 9: Công nghệ gen
- Nguồn năng lượng như thế nào là nguồn năng lượng sạch?
- Giải câu 1 bài 41 Sinh học 9 trang 121
- Giải thích vì sao 2 ADN con được tạo thành qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ.
- Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
- Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
- Khi ta đem một cây phong lan từ trong rừng rậm về trồng ở vườn nhà, những nhân tố sinh thái của môi trường tác động lên cây phong lan đó có thể thay đổi như thế nào?
- Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?