Giải bài 24 sinh 9: Đột biến số lượng NST (tiếp theo)
Để tạo nên các biến dị, ngoài nguyên nhân đột biến cấu trúc NST, đột biến gen còn có đột biến số lượng NST. Đó là những biến đổi số lượng xảy ra ở 1 hoặc 1 số cặp NST nào đó hoặc ở tất cả các cặp NST. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
III. Hiện tượng đa bội thể
- Đa bội thể là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số NST là bội số của n (nhiều hơn 2n).
- Có 2 loại tự đa bội:
- Thể đa bội lẻ: 3n, 5n, 7n,...
- Thể đa bội chẵn: 4n, 6n, 8n, ...
- Tế bào đa bội có số lượng NST tăng gấp bội, số lượng ADN cũng tăng tương ứng.
=> Quá trình tổng hợp các chất hữu cơ diễn ra mạnh mẽ hơn
=> Kích thước tế bào của thể đa bội lớn, cơ quan sinh dưỡng to, sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu tốt.
IV. Sự hình thành thể đa bội
- Cơ chế phát sinh: Dưới tác động của các tác nhân vật lí, hóa học gây dối loạn trong nguyên phân hoặc giảm phân làm cho tất cả các NST không phân li.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 71 - sgk Sinh học 9
Thể đa bội là gì? Cho ví dụ.
Câu 2: Trang 71 - sgk Sinh học 9
Sự hình thành thể đa bội do nguyên phán và giảm phân không bình thường như thế nào?
Câu 3: Trang 71 - sgk Sinh học 9
Có thể nhận biết các thể đa bội bằng mắt thường qua những dấu hiệu gì? Có thể ứng dụng các đặc điểm của chúng trong chọn giống cây trồng như thế nào?
Hãy sưu tập tư liệu và mổ tả một giống cây trồng đa bộí ở Việt Nam.
=> Trắc nghiệm sinh học 10 bài 24: Đột biến số lượng NST ( tiếp theo)
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 40 sinh 9: Ôn tập phần Di truyền và biến dị
- Nêu bản chất hóa học và chức năng của gen
- Hãy so sánh đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm cây ưa ẩm và cây chịu hạn
- Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ?
- Nêu đặc điểm cấu tạo hóa học của ADN.
- Giải sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
- Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
- Giải bài 16 sinh 9: ADN và bản chất của gen
- Thương biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến
- Giải bài 48 sinh 9: Quần thể người
- Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?