Giải bài 24 sinh 9: Đột biến số lượng NST (tiếp theo)
Để tạo nên các biến dị, ngoài nguyên nhân đột biến cấu trúc NST, đột biến gen còn có đột biến số lượng NST. Đó là những biến đổi số lượng xảy ra ở 1 hoặc 1 số cặp NST nào đó hoặc ở tất cả các cặp NST. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
III. Hiện tượng đa bội thể
- Đa bội thể là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có số NST là bội số của n (nhiều hơn 2n).
- Có 2 loại tự đa bội:
- Thể đa bội lẻ: 3n, 5n, 7n,...
- Thể đa bội chẵn: 4n, 6n, 8n, ...
- Tế bào đa bội có số lượng NST tăng gấp bội, số lượng ADN cũng tăng tương ứng.
=> Quá trình tổng hợp các chất hữu cơ diễn ra mạnh mẽ hơn
=> Kích thước tế bào của thể đa bội lớn, cơ quan sinh dưỡng to, sinh trưởng phát triển mạnh, chống chịu tốt.
IV. Sự hình thành thể đa bội
- Cơ chế phát sinh: Dưới tác động của các tác nhân vật lí, hóa học gây dối loạn trong nguyên phân hoặc giảm phân làm cho tất cả các NST không phân li.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 71 - sgk Sinh học 9
Thể đa bội là gì? Cho ví dụ.
Câu 2: Trang 71 - sgk Sinh học 9
Sự hình thành thể đa bội do nguyên phán và giảm phân không bình thường như thế nào?
Câu 3: Trang 71 - sgk Sinh học 9
Có thể nhận biết các thể đa bội bằng mắt thường qua những dấu hiệu gì? Có thể ứng dụng các đặc điểm của chúng trong chọn giống cây trồng như thế nào?
Hãy sưu tập tư liệu và mổ tả một giống cây trồng đa bộí ở Việt Nam.
=> Trắc nghiệm sinh học 10 bài 24: Đột biến số lượng NST ( tiếp theo)
Xem thêm bài viết khác
- Hãy kể tên 10 động vật thuộc liai nhóm dộng vật ưa ẩm và ưa khô
- Giải bài 12 sinh 9: Cơ chế xác định giới tính
- Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
- Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giảm phân và nguyên phân Sinh học lớp 9
- Kĩ thuật gen là gì? Gồm những khâu cơ bản nào? Công nghệ gen là gì?
- Tại sao những diễn biến của NST trong kì sau của giảm phân I là cơ chế tạo nên sự khác nhau về nguồn gốc NST
- Giải bài 4 Sinh 9 Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ?
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
- Tương quan trội lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?