Giải bài 28 sinh 9: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Giống như các sinh vật khác, ở người cũng có hiện tượng di truyền và biến dị. Tuy nhiên, việc nghiên cứu di truyền học người găp nhiều khó khăn: sinh sản muộn và đẻ ít con, không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến vì lí do xã hội. Do vậy, cần có phương pháp nghiên cứu di truyền người phù hợp. Sau đậy, KhoaHoc tóm tắt kiến thức và hướng dẫn các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Nghiên cứu phả hệ
- Nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu bằng cách ghi chép sự di truyền của một số tính trạng qua các thế hệ của một dòng họ để xác định các đặc điểm di truyền.
II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
- Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở 1 lần sinh.
2. Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
- Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng có thể xác định được:
- Tính trạng nào đó do gen quyết định là chủ yếu
- Tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 81 - sgk Sinh học 9
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ? Hãy cho một ví dụ về ứng dụng của phương pháp nói trên.
Câu 2: Trang 81 - sgk Sinh học 9
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ? Hãy tìm một ví dụ về trẻ đồng sinh ở địa phương em.
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Xem thêm bài viết khác
- Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào?
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
- Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
- Nêu mối quan hệ giữa gen, ARN, giữa ARN và protein
- So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền -liên kết của 2 cặp tính trạng.
- Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
- Hãy cho ví dụ về một hệ sinh thái, phân tích các thành phần chính trong hệ sinh thái
- Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
- Sự biến đổi số lượng ở một cặp NST thường thấy ở những dạng nào?
- Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
- Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Cho ví dụ.
- Giải bài 7 sinh 9: Bài tập chương 1