Giải bài 28 sinh 9: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Giống như các sinh vật khác, ở người cũng có hiện tượng di truyền và biến dị. Tuy nhiên, việc nghiên cứu di truyền học người găp nhiều khó khăn: sinh sản muộn và đẻ ít con, không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến vì lí do xã hội. Do vậy, cần có phương pháp nghiên cứu di truyền người phù hợp. Sau đậy, KhoaHoc tóm tắt kiến thức và hướng dẫn các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. Nghiên cứu phả hệ
- Nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu bằng cách ghi chép sự di truyền của một số tính trạng qua các thế hệ của một dòng họ để xác định các đặc điểm di truyền.

II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
- Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở 1 lần sinh.

2. Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
- Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng có thể xác định được:
- Tính trạng nào đó do gen quyết định là chủ yếu
- Tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 81 - sgk Sinh học 9
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ? Hãy cho một ví dụ về ứng dụng của phương pháp nói trên.
Câu 2: Trang 81 - sgk Sinh học 9
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ? Hãy tìm một ví dụ về trẻ đồng sinh ở địa phương em.
=> Trắc nghiệm sinh học 9 bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Xem thêm bài viết khác
- Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
- Ở chó, lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài.
- Hãy giaỉ thích sơ đồ: ADN (gen) -> mARN -> Protein -> Tính trạng
- Hãy so sánh đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm cây ưa ẩm và cây chịu hạn
- Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
- Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
- Ưu thể lai là gì? Cho biết cở sở di truyền của hiện tượng trên. Tại sao không dùng con lai F1 để nhân giống?
- Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng ; B quy định quà tròn, b quy định quả bầu dục. Khi cho lai hai giống cà chua quà đỏ,
- Giải bài 29 sinh 9: Bệnh và tật di truyền ở người
- Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giảm phân và nguyên phân Sinh học lớp 9
- Mật độ các cá thề trong quần thể được điều chỉnh quanh mức căn bằng như thể nào?