Giải bài 16 sinh 9: ADN và bản chất của gen
ADN có cấu tạo và cấu trúc không gian phức tạp, chặt chẽ. Điều đó có ý nghĩa gì? Bằng cách nào ADN có thể di truyền cho các thế hệ tế bào và cơ thể? ADN và gen có liên hệ như thế nào? Đó là những nội dung trong bài 16. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào?
- Diễn ra tại kì trung gian
- Quá trình nhân đôi ADN:
- Bước 1: ADN tháo xoắn
- Bước 2: tổng hợp mạch ADN mới
- Bước 3: hoàn thiện 2 ADN con
- Nhân đôi ADN diễn ra theo 2 nguyên tắc:
- Nguyên tắc bổ sung: các Nu tự do liên kết bổ sung với mạch ADN gốc (A liên kết với T, G liên kết với X)
- Nguyên tắc bán bảo toàn: trên mỗi phân tử ADN con, có 1 mạch là của ADN mẹ, còn 1 mạch mới tổng hợp.
II. Bản chất của gen
- Gen là 1 đoạn của phân tử ADN có chức năng di truyền xác định
- Gen cấu trúc mang thông tin quy định của 1 loại protein
II. Chức năng của ADN
- ADN là nơi lưu trữ thông tin di truyền
- ADN tự nhân đôi thực hiện sự truyền đạt thông tin di truyền qua các thế hệ tế bào và cơ thể
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi ADN
Câu 2: Giải thích vì sao 2 ADN con được tạo thành qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ.
Câu 3: Nêu bản chất hóa học và chức năng của gen
Câu 4: Trang 50 - sgk Sinh học 9
Một đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau :
Mạch 1: A-G-T-X-X-T
Mạch 2: T-X-A-G-G-A
Viết cấu trúc của 2 đoạn ADN con được tạo thành sau khi đoạn mạch ADN mẹ nói trên kết thúc quá trình tự nhân đôi.
Xem thêm bài viết khác
- Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng
- Ở chó, lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài.
- Phát biểu nội dung của quy luật phân li.
- Giải bài 32 sinh 9: Công nghệ gen
- Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
- Tương quan trội lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?
- Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
- Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ
- Trình bày quá trình phát sinh giao tử ở động vật.
- Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
- Sự biến đổi số lượng ở một cặp NST thường thấy ở những dạng nào?
- Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thán sinh vật nhưng có ý nghĩa đối với chăn nuôi và trồng trọt?