Giải bài 9: Cần làm gì để phòng cháy khi ở nhà?
Soạn bài 9: Cần làm gì để phòng cháy khi ở nhà? - Sách VNEN tự nhiên và xã hội lớp 3 trang 39. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và thảo luận
a. Quan sát các hình dưới đây: (trang 39, 40 sgk)
b. Thảo luận
- Chỉ và nói tên những chất dễ cháy trong mỗi hình?
- Nói thêm tên những chất dễ cháy khác mà em biết?
- Theo các em, bếp ở hình nào an toàn hơn trong việc phòng cháy, tại sao?
2. Thực hiện hoạt động
a. Quan sát lại căn bếp vẽ trong hình 1 hoặc hình 3
b. Để phòng cháy, em sẽ sắp xếp lại căn bếp trong hình 1 hoặc 3 như thế nào? Nói một số việc nên làm và không nên làm đối với căn bếp trong hình 1 hoặc 3.
c. Theo em, điều gì có thể xảy ra trong hai tình huống sau:
- Can dầu hỏa ở gần bếp lửa?
- Trẻ em nghịch lửa?
3. Hoàn thành bảng học tập
a. Lấy bảng dưới đây ở góc học tập
Những việc nên làm và không nên làm để phòng cháy khi ở nhà hoặc khi có cháy xảy ra
Nên làm | Không nên làm |
Để phòng cháy khi ở nhà | |
Khi có cháy xảy ra | |
4. Tìm hiểu thiệt hại của cháy nhà
a. Em nói với bạn điều gì có thể xảy ra nếu bếp trong hình 1 hoặc hình 3 bị cháy
b. Hãy kể lại những thiết hại do cháy gây ra mà em đã được chứng kiến hoặc em biết qua xem tivi, đọc báo, nghe kể.
5. Đọc và trả lời
Cần làm gì để phòng cháy khi ở nhà?
B. Hoạt động thực hành
1. Cùng thực hiện hoạt động
Nhóm các em có thể lựa chọn 1 trong các hoạt động sau để thực hiện hoặc thực hiện 2 đến 3 hoạt động (nếu còn thời gian)
a. Hoạt động 1: Đóng vai thể hiện tình huống: Em đang ở nhà học bài, bỗng trong nhà phát cháy, em sẽ làm gì?
b. Hoạt động 2: Đóng vai thể hiện tình huống: Em đang ở nhà học bài, bỗng ngửi thấy mùi cháy khét trong nhà, em sẽ làm gì?
3. Đọc và trả lời
Trả lời câu hỏi: Khi gặp cháy, em cần làm gì?
Xem thêm bài viết khác
- Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? Cơ quan tuần hoàn có chức năng gì?
- Chọn trong mỗi nhóm động vật 1 đến 2 con vật có ở địa phương và hoàn thành bảng sau:
- Quan sát hình 1 và làm theo các bước ở sách giáo khoa:
- Hoạt động nào được thể hiện trong từng hình? Hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Quan sát và đọc thông tin hình 2, chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của con chim trong hình 3...
- Giải bài 13: Hoạt động nông nghiệp
- Quan sát các lá cây trong hình 1 (hoặc lá cây em mang đến lớp) và hoàn thành bảng:
- Các bạn trong hình nói gì? Bạn sẽ làm gì sau khi đọc các thông tin trong hình?
- Dùng một bóng đèn chiếu vào quả địa cầu trong bóng tối. Nửa quả địa cầu phía bóng đèn và nửa còn lại có gì đặc biệt?...
- Đọc đoạn văn sau trả lời câu hỏi: Cây có những loại rễ gì? Trong trồng trọt người ta thường làm gì để rễ cây có khả năng hút nước và hút muối khoáng?
- Giải bài 11: Cuộc sống xung quanh em
- Giải bài 24: Một số động vật sống trên cạn