Giải khoa học 4 VNEN bài 8: Sử dụng thức ăn sạch và an toàn, phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
Giải bài 8: Sử dụng thức ăn sạch và an toàn, phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 32. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời:
a. Quan sát các hình sau:
b. Trả lời câu hỏi:
- Hình nào cho thấy thức ăn, đồ uống chưa sạch và chưa an toàn?
- Có những nguyên nhân nào gây các bệnh lây qua đường tiêu hóa? Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa mà em biết?
2. Chỉ trên hình, đọc và trả lời
a. Chỉ trên hình và đọc chú thích dưới các hình sau: (Sgk trang 33)
b. Trả lời câu hỏi:
- Có những cách nào để bảo quan thức ăn, đồ uống?
- Gia đình em thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
3. Làm việc với các thẻ chữ
a. Lấy bộ thẻ chữ " Nên/ không nên làm gì để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa" ở hóc học tập:
b. Đặt các thẻ chữ vào ô "nên làm" hoặc "không nên làm" cho phù hợp để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa:
NÊN LÀM | KHÔNG NÊN LÀM |
4. Đọc và trả lời:
a. Đọc nội dung sau: (trang 34 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Thức ăn như thế nào là thức ăn sạch và an toàn?
- Có những cách nào để bảo quản thức ăn an toàn?
- Em cần làm những việc gì để phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hóa?
B. Hoạt động thực hành
1. Chia sẻ thông tin về việc bảo quản thức ăn ở gia đình
a. Mỗi bạn trong nhóm hãy trình bày cách bảo quản một loại thức ăn của gia đình mình
b. Gia đình của các bạn trong nhóm thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
2. Đọc và lựa chọn
a. Đọc tên các loại thức ăn tươi sống sau: thịt lợn, cá, tôm, rau cải, cà pháo, mực, măng, nho, mít, dưa chuột, khoai tây, nấm hương, củ cải, cà rốt, sắn, dâu, chuối, hạt sen.
b. Mỗi bạn chọn một cách bảo quản dưới đây phù hợp với một loại thức ăn ở trên:
3. Viết và thực hiện
Ít nhất 3 việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống và phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
1. ..............................
2. ..............................
3. ..............................
Xem thêm bài viết khác
- Giải khoa học 4 VNEN bài 14: Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nước
- Em hãy điền các từ, cụm từ phù hợp vào các chỗ chấm (….) trong sơ đồ dưới đây thể hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
- Qúa trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường diễn ra như thế nào?
- Giải khoa học 4 VNEN bài 10: Ăn uống thế nào khi bị bệnh?
- Khoa học 4 VNEN bài 2: Cơ thể người trao đổi chất như thế nào?
- Dựa vào "tháp dinh dưỡng", lần lượt các bạn giới thiệu: những loại thức ăn cần ăn đủ, những loại thức ăn cần ăn vừa phải...
- Vẽ mũi tên chỉ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật để hoàn thành chuỗi thức ăn sau:
- Không khí có ở đâu? Không khí có những tính chất gì? Bầu không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? Nó có vai trò gì đối với trái đất?
- Nguyên nhân gây ra gió là gì? Ở địa phương em thường có bão hay không? Khi có bão, gia đình em và địa phương thường có cách nào để giảm thiểu những thiệt hại do bão gây ra?
- Quan sát xung quanh nơi ở của mình để phát hiện ra những nơi không nên đến gần hoặc chơi gần để tránh tai nạn đuối nước.
- Tìm các từ ngữ phù hợp về tên và chức năng của các cơ quan trong cơ thể người thực hiện quá trình trao đổi chất để điền vào chỗ chấm (...) trong bảng
- Giải khoa học 4 VNEN bài 33: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên