Giải khoa học 4 VNEN bài 8: Sử dụng thức ăn sạch và an toàn, phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
Giải bài 8: Sử dụng thức ăn sạch và an toàn, phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa - Sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 32. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát và trả lời:
a. Quan sát các hình sau:
b. Trả lời câu hỏi:
- Hình nào cho thấy thức ăn, đồ uống chưa sạch và chưa an toàn?
- Có những nguyên nhân nào gây các bệnh lây qua đường tiêu hóa? Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa mà em biết?
2. Chỉ trên hình, đọc và trả lời
a. Chỉ trên hình và đọc chú thích dưới các hình sau: (Sgk trang 33)
b. Trả lời câu hỏi:
- Có những cách nào để bảo quan thức ăn, đồ uống?
- Gia đình em thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
3. Làm việc với các thẻ chữ
a. Lấy bộ thẻ chữ " Nên/ không nên làm gì để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa" ở hóc học tập:
b. Đặt các thẻ chữ vào ô "nên làm" hoặc "không nên làm" cho phù hợp để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa:
NÊN LÀM | KHÔNG NÊN LÀM |
4. Đọc và trả lời:
a. Đọc nội dung sau: (trang 34 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Thức ăn như thế nào là thức ăn sạch và an toàn?
- Có những cách nào để bảo quản thức ăn an toàn?
- Em cần làm những việc gì để phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hóa?
B. Hoạt động thực hành
1. Chia sẻ thông tin về việc bảo quản thức ăn ở gia đình
a. Mỗi bạn trong nhóm hãy trình bày cách bảo quản một loại thức ăn của gia đình mình
b. Gia đình của các bạn trong nhóm thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
2. Đọc và lựa chọn
a. Đọc tên các loại thức ăn tươi sống sau: thịt lợn, cá, tôm, rau cải, cà pháo, mực, măng, nho, mít, dưa chuột, khoai tây, nấm hương, củ cải, cà rốt, sắn, dâu, chuối, hạt sen.
b. Mỗi bạn chọn một cách bảo quản dưới đây phù hợp với một loại thức ăn ở trên:
3. Viết và thực hiện
Ít nhất 3 việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống và phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa
1. ..............................
2. ..............................
3. ..............................
Xem thêm bài viết khác
- Khi bị bệnh, cơ thể có những biểu hiện gì? Khi thấy cơ thể khó chịu, có biểu hiện bệnh, em cần phải làm gì?
- Tìm hiểu về tiếng ồn em thường nghe thấy ở nhà và xung quanh nhà em. Nêu cách làm để hạn chế những tiếng ồn đó.
- Viết hoặc vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa động vật và môi trường
- Viết tên hai sinh vật vào chỗ chấm (....) để hoàn thành chuỗi thức ăn sau:
- Giải khoa học 4 VNEN bài 26: Nóng, lạnh và nhiệt độ
- Em hãy điền các từ, cụm từ phù hợp vào các chỗ chấm (….) trong sơ đồ dưới đây thể hiện quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
- Vì sao chúng ta có tình trạng thiếu nước? Chúng ta cần sử dụng nước như thế nào?
- Viết vào vở 5 việc cần thực hiện ở nhà để phòng bệnh dinh dưỡng theo gợi ý như cam kết sau:
- Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền vào ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển?
- Hãy chỉ một bộ phận của mỗi vật cho ánh sáng truyền qua?
- Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Kết luận nào sau đây về các thành phần của không khí là đúng?
- Mây được hình thành như thế nào? Nước mưa từ đâu ra? Nước bay từ sông, hồ, biển… rồi trở về sông, hồ, biển… như thế nào?