Khoa học xã hội 6 bài 18: Thời tiết, khí hậu và một số yếu tốc của khí hậu
Giải bài 18:Thời tiết, khí hậu và một số yếu tốc của khí hậu- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 108 Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hãy nêu lại những thông tin của một bản tin dự báo thời tiết mà em biết.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về hơi nước trong không khí.
Đọc thông tin, quan sát bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:
- Vì sao không khí có độ ẩm
- Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến độ ẩm không khí?
- Khi nào không khí bão hòa hơi nước?
2. Tìm hiểu mưa và sự phân bố lượng mưa trên Trái đất.
Đọc các thông tin, quan sát bảng 2, hình 2, thảo luận, hãy:
- Trình bày quá trình tạo thành mây mưa
- Tính tổng lượng mưa trong năm ở thành phố Hồ Chí Minh
- Nhận xét sự phân bố lượng mưa trên thế giới.
3. Tìm hiểu thời tiết và khí hậu
Đọc thông tin, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi:
- Thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào?
- Tại sao lại phải dự báo thời tiết?
4 Tìm hiểu các đới khí hậu trên Trái Đất
Đọc các thông tin, quan sát hình 3 và hoàn thành nội dung bảng sau:
C. Hoạt động luyện tập
Quan sát biểu đồ hình 4, 5 trao đổi để hoàn thành nội dung bảng theo mẫu sau và cho biết địa điểm nào ở nửa cầu bắc, địa điểm nào ở nửa cầu nam. Vì sao?
Nhiệt độ và lượng mưa | Địa điểm A | Địa điểm B |
Tháng có nhiệt độ cao nhất là tháng nào? | ||
Tháng có nhiệt độ thấp nhất là tháng nào? | ||
Những tháng có lượng mưa nhiều trong năm? Mùa mưa bắt đầu từ tháng mấy đến tháng mấy? |
D-E. Hoạt động vận dụng- Tìm tòi mở rộng
1. Quan sát và mô tả thời tiết ở địa phương em ngày hôm nay
2. Sưu tập các câu tục ngữ ca dao nói về thời tiết, khí hậu
Xem thêm bài viết khác
- Đất tốt, đất xấu ảnh hưởng tới sự phát triển của thực vật như thế nào? Độ phì của đất có ý nghĩa như thế nào đối với thực vật?
- Đặt tên và tóm tắt nội dung đoạn thông tin dưới đây, sau đó báo cáo trước lớp.
- Đọc kĩ thông tin hãy nêu đặc điểm, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của các cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân ta từ thế kỉ thứ I đến thế kỉ thứ X
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh và thảo luận để trả lời câu hỏi sau:
- Hiện nay người ta lấy mẫu đá tới độ sâu bao nhiêu kilomet để nghiên cứu Muốn nghiên cứu các lớp đá ở sâu trong lòng trái đất, các nhà địa chất dùng phương pháp gì?
- Tại sao người ta nói rằng: nội lực và ngoai lực là hai lực đối nghịch nhau?
- Đọc thông tin, quan sát bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy ghép nội dung ở cột bên trái với nội dung ở cột bên phải sao cho phù hợp với các khái niệm về hệ thống sông, phụ lưu, chi lưu, lưu vực sông.
- Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu sau :
- Khoa học xã hội 6 bài 6: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
- Viết một bài (khoảng 200 từ) về tinh thần đấu tranh giành quyền tự chủ của nhân dân ta ở thế kỉ X
- Bằng kiến thức đã học kết hợp trao đổi với người thân, hãy cho biết nước ta nằm trong phạm vi hoạt động của các loại gió nào? VÌ sao?