Soạn văn 6 VNEN bài 19: Bức tranh của em gái tôi
Bức tranh của em gái tôi - Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 6 tập 2 trang 24. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức.
A. Hoạt động khởi động
Hãy tự phát hiện và ghi lại vắn tắt những điều em cho là ưu điểm và hạn chế (cả về hình thức và tính cách) của bản thân
Trả lời:
Ví dụ với bản thân em, em tự nhận thấy mình có:
- Ưu điểm: hòa đồng, vui vẻ, năng nổ, nhiệt tình, chăm chỉ...
- Nhước điểm: Nhút nhát, hay suy nghĩ, hay tự ti...
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau: Em gái tôi- sgk trang 24
2. Tìm hiểu văn bản.
a. Nối sự việc(cột A) với số thứ tự (cột B) để xắp sếp lại các sự việc theo đúng trình tự kể trong văn bản, sau đó kể tóm tắt truyện.
A | B |
a. Mèo tham gia trại thi về vẽ tranh quốc tế và đạt giải nhất | 1 |
b. Tôi gọi em gái là Mèo vì em luôn tự bôi bẩn lên mặt và lục lọi đồ vật. | 2 |
c. Bí mật của Mèo bị bại lộ, mọi người đều vui mừng, chăm chút cho khả năng của Mèo, tôi muốn khóc | 3 |
d. Tôi cùng bố mẹ đi xem tranh và sững người, ngỡ ngàng, hãnh diện, sau đó là xấu hổ khi đứng trước bức tranh:” Anh trai tôi” do Mèo vẽ | 4 |
e. Tôi phát hiện ra em tự chế thuốc và bí mật theo dõi | 5 |
f. Tôi xem trộm bức tranh của mèo và lén trút ra một tiếng thở dài | 6 |
b) Xác định nhân vật chính và ngôi kể:
(1) Chon đáp án đúng và giải thích lựa chọn của em.
- Nhân vật chính trong câu chuyện kia là:
A. Cô bé gái Kiều Phương- Mèo
B. Người anh trai và cô em gái
C. Em gái và người mẹ
D. Người anh trai và người mẹ
- Người kể chuyện trong tác phẩm trên là:
A. Cô em gái
B. Người anh trai
C. Người mẹ
D. Chú Tiến Lê.
-Truyện được kể theo:
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ ba.
(2) Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
c. Tìm hiểu diễn biến tâm trạng của người anh trai
(1) Tâm trạng của người anh trước khi phát hiện ra người em đoạt giải của em gái
Liệt kê các chi tiết thể hiện tâm trạng của người anh trước khi phát hiện ra người em đoạt giải của em gái vào bảng sau:
Tâm trạng của người anh khi thấy em gái thích vẽ | Tâm trạng của người khi thấy tài năng của em gái anh được phát hiện và khẳng đinh |
- Hãy nhìn vào phần vừa liệt kê để thấy tâm trạng của người anh thay đổi như thế nào. Vì sao khi tài năng của người em phát hiện và khẳng định, người anh lại có tâm trạng như vậy.
- Đã bao giờ em cảm thấy có tâm trạng như người anh hay chưa? Hãy chia sẻ cụ thể điều đó.
(2) Tâm trạng của người anh khi phát hiện ra bức tranh đạt giải của em gái
Cùng với sự khám phá tâm trạng đầy ý nghĩa ấy theo những gợi dẫn trong Phiếu học tập.
d) Viết từ 3 đến 5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo những gợi ý:
- Nhân vật nào trong truyện đã tự nhận ra phần hạn chế của bản thân? Nhờ vào điều gì mà nhân vật đã biết tự nhìn lại chính mình nhưu vậy?
- Truyện đã lựa chọn ngôi kể thành công như thế nào để biểu đạt tâm trạng nhân vật.?
C. Hoạt động luyện tập
1. Miêu tả nhân vật trong tác phẩm văn học
a. Chuẩn bị nội dung bài nói về nhân vật Kiều Phương trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi theo gợi ý của Phiếu học tập
b. Dựa vào phần đã chuẩn bị hãy tưởng tượng và miêu tả bằng lời về nhân vật Kiều Phương.
D. Hoạt động vận dụng.
1.Chia sẻ với người thân của em cảm giác bị/được so sánh với người khác( ví dụ: với anh, chị, em trong nhà,…với các bạn trong xóm,..)
2.Quan sát để phát hiện những điều gây ấn tượng nhât đối với em về mỗi người thân trong gia đình. Chia sẻ với mọi người trong gia đình ấn tượng của em.
3. Có ý kiến cho rằng, truyện bức tranh của em gái tôi là một tác phẩm tự vấn lương tâm( tự hỏi lương tâm). Em thấy ý kiến đó đúng hay sai.
Xem thêm bài viết khác
- Giả sử gia đình em cần chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó. Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa văn hóa, văn học trên quê hương em với nền văn hóa, văn học dân tộc bằng các cách sau:
- Đọc đoạn 1 và cho biết: Ấn tượng ban đầu bao trùm lên sông nước Cà Mau của tác giả là gì? Ấn tượng ấy được bộc lộ qua các giác quan nào
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
- Em hãy làm một công việc có ý nghĩa để tham gia bảo vệ môi trường trên quê hương mình. Viết một vài văn ngắn kể về công việc đó.
- Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý sau:
- Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?
- Từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên, hãy chọn một trong các nhân vật sau rồi tả lại bằng lời nói:
- Đọc lại một văn bản truyện, kí đã đọc ở kì II và nhận xét về các sử dụng từ loại (danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ); các cumh từ( cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) của tác giả.
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác: