Tìm những vị ngữ thích hợp điền vào chỗ trống ( viết lại vào vở bài tập):
4. Tìm những vị ngữ thích hợp điền vào chỗ trống ( viết lại vào vở bài tập):
a) Lúc Dế Choắt chết, Dế Mèn ...
b) Vào những ngày hè, học sinh...
c) Buổi sáng , mặt hồ ...
d) Khi gió đồng ngát hương, chim én ...
Bài làm:
a) Lúc Dế Choắt chết, Dế Mèn rất ân hận
b) Vào những ngày hè, học sinh bắt đầu bước vào mùa thi căng thẳng
c) Buổi sáng, mặt hồ trong veo soi bóng hàng cây ven hồ.
d) Khi gió đồng ngát hương, chim én bay lượn khắp trời
Xem thêm bài viết khác
- Nối ý (cột B) với đoạn (cột A) để biết ý chính của mỗi đoạn trong cây tre Việt Nam.
- Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng ) kể lại một sự việc em đã được chứng kiến . Đọc kĩ để phát hiện lỗi về chủ ngữ ,vị ngữ ,lỗi chính tả (nếu có) trong bài và nêu cách sửa.
- Đọc lại các câu có phép so sánh trong bài Vượt thác đã được liệt kê ở bài tập trên. Hãy chọn và phân tích gợi hình , gợi cảm của một trong số những phép so sánh đó
- Vì sao trong bài thơ Đêm nay bác không ngủ, tác giả không kể lần thức dậy thứ 2 của anh đội viên?....
- Cô Tô của tác giả là một bài kí hiện đại. Từ việc trả lời các câu hỏi ở mục b),c),d),e) hãy cho biết đặc điểm của thể kí bằng việc chọn các phương án trả lời đúng:
- Xác định chủ ngữ vị ngữ của các câu trong đoạn văn sau :
- Trong truyện, thầy Ha-men có nói: “…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ… chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”. Em hiểu như thế nào và có suy nghĩ gì về câu nói ấy?
- Qua văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, hãy rút ra đăc điểm của văn bản nhật dụng.
- Đọc đoạn văn 2 và cho biết cách đặt tên cho các con sông, con kênh ở vùng Cà Mau có gì đặc biệt? Em có nhận xét gì về các địa danh ấy?
- Sử dụng đơn xin nghỉ học( hoặc đơn xin làm thẻ thư viện,...) và trao đổi theo các nội dung :
- Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.
- Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ cho mỗi loại: cụm danh từ, từ cụm động từ, từ cụm tính từ.