Bài 2: Trung thực
Ngày này, đức tính trung thực là một trong những đức tính đáng quý mà mọi người cần phải có, nhất là giới học sinh. Bởi nó sẽ giúp cho bạn hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt. Vậy ta nên định nghĩa về đức tính trung thực như thế nào? Mời các bạn cùng đến với bài học ngay dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: "Sự công minh, chính trực của một nhân tài ".
Gợi ý trả lời đáp án:
a. Mi – ken – lăng – giơ đã có thái độ như thế nào đối với Bra – man – tơ, một người vốn kình địch với ông?
- Mi-Ken-Lăng Giơ có thái độ rất công minh và trung Thực đối với công trình kiến trúc của Bra-man-tơ
b. Vì sao Mi – ken – lăng – giơ lại xử sự như vậy? Điều đó chứng tỏ ông là người như thế nào?
Mi-Ken-Lăng Giơ thái độ như vậy vì đó chính là Cảm nhận thực sự của ông đối với công trình Của Bra-man-tơ
=> Ông là một người trung thực
c. Em hiểu thế nào là trung thực?
Trung Thực là tôn trọng sự thật ,tôn trọng chân lí,lẽ phải; sống ngay thẳng,thật thà ,dám nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
2. Nội dung bài học:
* Khái niệm trung thực: Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
* Ý nghĩa:
- Sống trung thực giúp ta nâng cao phẩm giá
- Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội được mọi người tin yêu, kính trọng.
* Các câu tục ngữ, ca dao liên quan:
- Cây ngay không sợ chết đứng
- Phải thành thật với mình, có thế mới không dối trá với người khác”.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? giải thích vì sao?
- Làm hộ bài cho bạn
- Quay cóp trong giờ kiểm tra
- Nhận lỗi thay cho bạn
- Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm
- Dũng cảm nhận lỗi của mình
- Nhận được của rơi, đem trả lại người mất
- Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Bài tập b: Thầy thuốc dấu không cho người bệnh biết sự thật về căn bệnh hiểm nghèo của họ. Em có suy nghĩ gì về việc làm đó của người thầy thuốc?
Bài tập c: Hãy kể lại những việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?
Bài tập d: Đối với học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường.
- Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa
- Em hãy nhận xét về vật chất và tinh thần của các loại gia đình sau?
- Hãy tìm hiểu một vài việc làm của những người xung quanh mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hoá.
- Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình,
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về di sản văn hoá của Việt Nam và thế giới để trưng bày tại lớp vào giờ học Giáo dục công dân tuần sau.
- Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
- Trong các biểu hiện sau đây, theo em, biểu hiện nào nói lên tính giản dị?
- Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo ?
- Theo em, cần phải làm gì để rèn luyện tính tự trọng?
- Em hãy lựa chọn các mục ở cột A sao cho tương ứng với các mục ở cột B.
- Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng, giải thích vì sao?