[CTST] Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 3: Xây dựng tình bạn tình thầy trò
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 chủ đề 3: Xây dựng tình bạn tình thầy trò sách "Chân trời sáng tạo". KhoaHoc sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Nhiệm vụ 1: Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè
Đánh dấu X vào ô phù hợp với cách làm quen bạn mới của em.
TT | Những cách làm quen | ||
1 | Gọi to:“Ê! Này! Lại đây!" | ||
2 | Cười tươi, đến trước mặt bạn tự giới thiệu tên và nói rõ muốn làm quen. | ||
3 | Khen một món đồ của bạn. | ||
4 | Khẳng định trông bạn quen và hình như đã gặp ở đâu đó. | ||
5 | Rủ bạn cùng tham gia một trò chơi hoặc một môn thể thao. | ||
6 | Lấy tay vỗ vào người bạn để tạo bất ngờ. | ||
7 | Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây. | ||
8 | Chuẩn bị một cuốn truyện yêu thích và chia sẻ với bạn. | ||
9 | Tìm hiểu sở thích chung và cùng nhau thực hiện | ||
10 | Cách khác:... |
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
1. Đánh dấu X vào trước những thời điểm phù hợp để gặp thầy cô trao đổi về điều em cần.
- Đầu tiết học
- Trong tiết học
- Hết tiết học
- Giờ nghỉ trưa
- Cuối giờ chiều
- Gọi điện vào buổi tối
2. Đánh dấu X vào trước những nội dung em muốn chia sẻ với thầy cô.
- Về việc học tập
- Về việc chung của lớp
- Về quan hệ của em với bạn
- Về quan hệ của các bạn trong lớp
- Về việc gia đình
- Về việc khác
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
1. Điền số thứ tự các bước giải quyết vấn đề vào ô trống tương ứng với mỗi ô sau đây:
2. Viết một vấn đề mà em muốn hoặc đã giải quyết theo các bước trên.
Nhiệm vụ 4: Giữ gìn quan hệ với bạn bè, thầy cô
Em sẽ nói và làm như thế nào để vun đắp và giữ gìn tình cảm với bạn bè, thầy cô trong những tình huống sau?
TT | Bối cảnh | Lời nói và hành động |
1 | Em tình cờ biết được hôm nay là ngày sinh nhật của thầy/ cô dạy môn Vật lí. | |
2 | Người bạn bên cạnh em bị điểm kém trong bài kiểm tra một tiết. | |
3 | Người bạn đi phía trước em ôm một chồng vở cao ngất. | |
4 | Bạn trong lớp em qục xuống bàn, kêu đau bụng. | |
5 | Em và bạn cùng trực nhật lớp, nhưng bạn em không thực hiện | |
6 | Em quên xin chữ kí bố mẹ vào bài kiểm tra để gửi lại cho giáo viên bộ môn. | |
7 | Đó là chiếc bút chì của em, nhưng bạn khăng khăng nói là của bạn. | |
8 | Em tặng hoa cô giáo dạy em nhân ngày 20 - 11, nhưng có một giáo viên khác trong trường đang đi cùng cô. |
Nhiệm vụ 5: Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
1. Đánh dấu X vào trước biểu hiện kĩ năng lắng nghe của em.
- Mắt nhìn về phía người nói
- Miệng thể hiện phù hợp (cười tươi, mím môi,...)
- Sử dụng ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,... phù hợp
- Nét mặt chăm chú
- Lơ đãng
- Làm việc riêng
- Nói tranh phần, chen ngang
2. Đánh dấu X vào trước kĩ năng phản hồi mà em đã thực hiện.
- Nhắc lại ngắn gọn ý của người nói
- Hỏi lại một số ý, đề nghị nhắc lại
- Gật gù nói theo: Tớ hiểu!
- Hỏi những câu không liên quan
3. Đánh dấu Xvào trước kĩ năng đặt câu hỏi gợi mở mà em đã thực hiện.
- Hỏi câu hỏi gợi mở: Cậu nghĩ sao, nếu...
- Bổ sung ngắn gọn ý của mình
- Áp đặt suy nghĩ của mình
Nhiệm vụ 6: Các định một số vấn đề thường xảy ra trong quan hệ của em ở trường.
Tô màu vào trước những vấn đề em gặp phải trong mối quan hệ bạn bè. Viết hướng khắc phục của em trong vấn đề đó.
Nhiệm vụ 7: Giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ bạn bè
1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.
2. Viết những vấn đề có thể xaey ra trong bức tranh sau:
3. Đề xuất cách giải quyết chung cho những vấn đề trên của em.
Nhiệm vụ 8: Ứng xử đúng mực với thầy cô
1. Chỉ rõ ý nghĩa/ hậu quả của mỗi cách ứng xử dưới đây khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trả lời. Đánh dấu X vào ô trống với cách ứng xử mà em lựa chọn.
Phương án | Ý nghĩa/ Hậu quả | Lựa chọn của em |
Đứng im, cúi mặt và không nói gì | ||
Cố gắng nói điều mình biết nhưng không liên quan đến câu hỏi | ||
Nói lời xin lỗi thầy cô vì chưa học bài hoặc chưa chú ý nghe giảng | ||
Nói với thầy cô là mình chưa hiểu rõ câu hỏi và nhờ thầy cô giải thích lại giúp |
2. Nêu cách ứng xử của em với thầy cô trong các tình huống dưới đây và cho biết lí do em lựa chọn cách ứng xử đó.
Tình huống | Cách ứng xử | Lí do |
Trong giờ sinh hoạt lớp, thầy cô hỏi em về việc em đi học muộn trong tuần | ||
Thầy cô khiển trách nhầm em |
Nhiệm vụ 9: Sưu tầm danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
Viết ba câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò mà em thích.
Nhiệm vụ 10: Xây dựng từ điển giao tiếp của lớp
Viết lại một số câu nói thú vị của các bạn trong lớp hoặc thầy cô dạy lớp em và kèm theo tên người nói.
Nhiệm vụ 11: Tự đánh giá
1. Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề.
2. Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với em.
Tự đánh giá | Rất đúng | Gần đúng | Chưa đúng |
Em đã chủ động giao tiếp với thầy cô, các bạn trong lớp, trong trường | |||
Em biết cách để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ với thầy cô, bạn bè | |||
Em biết cách lắng nghe và duy trì cuộc nói chuyện | |||
Em biết cách giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè | |||
Em có thể nhận diện một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ ở trường |
3. Nhận xét của nhóm bạn
4. Nhận xét khác
5. Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện
Xem thêm bài viết khác
- Chia sẻ những việc em đã làm để giúp đỡ mọi người nơi công cộng bằng cách điền vào bảng sau:
- 1. Liệt kê những hoạt động của người dân ở địa phương em đã góp phần làm gia tăng biến đổi khí hậu.
- Viết những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của em đến các thành viên trong gia đình vào bảng sau:
- 1. Dựa vào ví dụ về cách giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào vở.
- Chia sẻ việc chế tạo và sử dụng chiếc lọ thần kì của em. Viết một số nội dung mà em thấy thú vị nhất ở mỗi chiếc lọ.
- 1. Em hãy làm một sản phẩm mà em thích để tuyên truyền, nhắc nhở mọi người có ý thức thực hiện và ứng xử phù hợp nơi công cộng.
- Hãy kể về nghề truyền thống mà em biết và giá trị mà nghề đó mạng lại.
- 1. Em đã làm gì để biết được khẩu vị, sở thích về món ăn của các thành viên trong gia đình?
- Giới thiệu về sản phẩm mà em đã làm để thể hiện hình ảnh của bản thân.
- 1. Đánh dấu X vào trước việc em sẽ làm nếu em muốn mua một món đồ nhưng nhìn thấy mọi người đang chen lấn, xô đẩy để mua món đồ đó.
- Kể những việc em đã làm để bảo vệ, giữ gìn cảnh quan ở địa phương và nêu cảm xúc của em khi làm việc đó
- Sắp xếp thứ tự ưu tiên và chỉ ra những lí do để em xác định khoản chi ưu tiên đó.