Giải bài 5 sinh 6: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
2 lượt xem
Muốn có hình ảnh phóng to hơn vật thật ta phải dùng kính lúp và kính hiển vi.
A. Lý thuyết
1. Kính lúp và cách sử dụng
- Cấu tạo:
- Tay cầm bằng nhựa hoặc kim loại
- Tấm kính trong, dày, hai mặt lồi có khung kim loại
=> có khả năng phóng ảnh của vật từ 3 - 20 lần
- Cách sử dụng:
- Để mặt kính sát vật mẫu
- Từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật
2. Kính hiển vi
- Cấu tạo:
- Chân kính
- Thân kính: ống kính (thị kính, đĩa quay gắn với vật kính, vật kính), ốc điều chỉnh (ốc to, ốc nhỏ)
- Bàn kính
- Cách sử dụng:
- Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng
- Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính
- Sử dụng ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trình bày cấu tạo và chức năng của kính hiển vi.
Câu 2: Trình bày các bước sử dụng kính hiển vi.
=> Trắc nghiệm sinh học 6 bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
Xem thêm bài viết khác
- Vai trò cùa địa y như thế nào?
- Hãy giải thích vì sao rau trồng trên đất khô cằn ít được tưới bón thì lá thường không xanh tốt, cây chậm lớn, còi cọc, năng suất thu hoạch sẽ thấp?
- Đáp án câu 3 đề 9 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Những đặc điểm nào chứng tỏ lá rất đa dạng?
- Giải bài 5 sinh 6: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
- Người ta nói rằng những hạt rơi chậm thường được gió mang đi xa hơn. Hãy cho biết điều đó đúng hay sai? Vì sao?
- Đáp án câu 1 đề 9 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Bấm ngọn, tỉa cành có lợi gì? Những loại cây nào thì bấm ngọn. những cây nào thì tỉa cành? Cho ví dụ.
- Đáp án câu 2 phần 2 đề 8 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Tại sao rêu ở cạn nhưng chỉ sống được ở chỗ ẩm ướt?
- Chỉ trên tranh vẽ con đường hấp thụ nước và muối khoáng hoà tan từ đất vào cây.
- So sánh cấu tạo trong của thân non và rễ