Giải bài 50 sinh 9: Hệ sinh thái
Các quần thể và quần xã luôn tồn tại trong 1 môi trường nhất định tạo nên hệ sinh thái. Ở đó, chúng có quan hệ giữa các sinh vật với nhau về dinh dưỡng và chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố sinh thái. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 50.
A. Lý thuyết
I. Thế nào là một hệ sinh thái?
- Hệ sinh thái bao gồm quần xã sinh vật và khu vực sống của quần xã (sinh cảnh)
- Hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm các thành phần:
- Các thành phần vô sinh
- Các thành phần hữu sinh
- Sinh vật sản xuất
- Sinh vật tiêu thụ
- Sinh vật phân giải
II. Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn
1. Thế nào là một chuỗi thức ăn?
- Chuỗi thức ăn là một dạy các sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.
- Trong chuỗi thức ăn, mỗi loài vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích trước, vừa là sinh vật bị mắt xích sau tiêu thụ
2. Thế nào là một lưới thức ăn?
- Lưới thức ăn bao gồm nhiều chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung.
- Lươi thức ăn hoàn chỉnh bao gồm 3 thành phần chủ yếu:
- Sinh vật sản xuất
- Sinh vật tiêu thụ
- Sinh vật tiêu thụ
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 153 - sgk Sinh học 9
Hãy cho ví dụ về một hệ sinh thái, phân tích các thành phần chính trong hệ sinh thái.
Câu 2: Trang 153 - sgk Sinh học 9
Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ. Một số gợi ý về thức ăn như sau:
- Cây cỏ là thức ăn của bọ rùa, chầu cháu.
- Ếch nhái ăn bọ rùa, châu chấu.
- Rán ăn ếch nhái, châu chấu.
- Gà ăn cây cỏ và châu chấu.
- Cáo ăn thịt gà.
... (Dựa vào kiến thức đã biết trong các lớp trước và trong thực tế, em hãy đưa ra thêm về quan hệ thức ăn có thể có của các loài còn lại và vẽ toàn bộ một lưới thức ăn).
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 3 Sinh 9
- Giải sinh học 9 bài 45-46: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật
- Trong sản xuất và đời sông, kĩ thuật gen được ứng dụng trong những lĩnh vực chủ yếu nào?
- Vì sao ưu thể lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ?
- Giải bài 58 sinh 9: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
- Giải bài 15 sinh 9: ADN
- Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
- Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
- Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
- Giải thích vì sao các cành phía dưới của cây sống trong rừng lại sớm bị rụng
- Trong hai nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt, sinh vật thuộc nhóm nàu có khả năng chịu dựng cao với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường? Tại sao?
- Giải bài 44 sinh 9: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật