Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.
Câu 1: Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.
Bài làm:
Câu 1:
Giảm phân I:
- Kì đầu I: NST kép bắt đầu co xoắn. Các cặp NST có thể xảy ra tiếp hợp và trao đổi chéo.
- Kì giữa I: NST co xoắn cực đại và xếp thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào.
- Kì sau I: Các NST kép trong cặp tương đồng phân li độc lập với nhau về hai cực của tế bào.
- Kì cuối I: Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân mới được tạo thành.
=> Kết quả: Mỗi tế bào mang 2n NST đơn qua giảm phân I tạo ra 2 con chứa n NST kép bằng một nửa bộ NST của tế bào mẹ.
Giảm phân II:
- Kì đầu II: NST co xoắn.
- Kì giữa II: NST co xoắn cực đại và xếp thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo.
- Kì sau II: 2 cromatit tách nhau ở tâm động thành 2 NST đơn và phân li về 2 cực của tế bào.
- Kì cuối II: Các NST nằm gọn trong hai nhân mới được tạo thành.
=> Kết quả: 1 tế bào mang 2n NST trải qua giảm phân tạo thành 4 tế bào con có n NST.
Xem thêm bài viết khác
- Giải sinh học 9 bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái
- Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
- Giải câu 1 bài 41 Sinh học 9 trang 121
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
- Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người. Quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con trai hay con gái là đúng hay sai?
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Nêu những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao nói sự đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì?
- Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào?
- Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ?
- Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được:
- Giải sinh học 9 bài 39: Thực hành Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng
- Giải bài 1 Sinh 9 Sinh học 9 bài 1: Menđen và Di truyền học