Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.
Câu 1: Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.
Bài làm:
Câu 1:
Giảm phân I:
- Kì đầu I: NST kép bắt đầu co xoắn. Các cặp NST có thể xảy ra tiếp hợp và trao đổi chéo.
- Kì giữa I: NST co xoắn cực đại và xếp thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào.
- Kì sau I: Các NST kép trong cặp tương đồng phân li độc lập với nhau về hai cực của tế bào.
- Kì cuối I: Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân mới được tạo thành.
=> Kết quả: Mỗi tế bào mang 2n NST đơn qua giảm phân I tạo ra 2 con chứa n NST kép bằng một nửa bộ NST của tế bào mẹ.
Giảm phân II:
- Kì đầu II: NST co xoắn.
- Kì giữa II: NST co xoắn cực đại và xếp thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo.
- Kì sau II: 2 cromatit tách nhau ở tâm động thành 2 NST đơn và phân li về 2 cực của tế bào.
- Kì cuối II: Các NST nằm gọn trong hai nhân mới được tạo thành.
=> Kết quả: 1 tế bào mang 2n NST trải qua giảm phân tạo thành 4 tế bào con có n NST.
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao những diễn biến của NST trong kì sau của giảm phân I là cơ chế tạo nên sự khác nhau về nguồn gốc NST
- Thể đa bội là gì? Cho ví dụ
- Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
- Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ
- Giải bài 49 sinh 9: Quần xã sinh vật
- Giải sinh học 9 bài 39: Thực hành Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng
- Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường?
- Giải bài 3 Sinh 9 Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp)
- Giải bài 54 sinh 9: Ô nhiễm môi trường
- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ?
- Thế nào là cân bằng sinh học ? Hãy lấy ví dụ minh họa về cân bằng sinh học
- Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào?