Giải bài 51 sinh 6: Nấm (tiếp theo)
Đồ đạc hoặc quần áo để lâu nơi ẩm thấp sẽ xuất hiện những chấm đen, đó là do một số nấm mốc gây nên. Ngoài ra. Nấm còn gồm nhiều loại khác nhau, thường sống trên đất ẩm, rơm rạ hoặc thân cây gỗ mục. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 52.
A. Lý thuyết
I. Nấm mốc và nấm rơm
II. Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của nấm
1. Đặc điểm sinh học
a. Điều kiện phát triển của nấm
- Nấm chỉ sử dụng chất hữu cơ có sẵn và cần nhiệt độ, độ ẩm thích hợp để phát triển.
b. Cách dinh dưỡng
- Nấm là cơ thể dị dưỡng nên dinh dưỡng bằng hoại sinh và kí sinh. Một số nấm cộng sinh
2. Tầm quan trọng của nấm
a. Nấm có ích
- Phân giải chất hữu cơ thành chất vô cơ
- Sản xuất rượu, bia, chế biến một số thực phẩm, làm men nở bột mì
- Làm thức ăn
- Làm thuốc
b. Nấm có hại
Nấm gây một số tác hại như:
- Nấm kí sinh gây bệnh cho con người và thực vật
- Nấm mốc làm hỏng thức ăn, đồ dùng.
- Nấm độc có thể gây ngộ độc.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 170 sgk Sinh học 6
Nấm có cách dinh dưỡng như thế nào? Tại sao?
Câu 2: Trang 170 sgk Sinh học 6
Nấm hoại sinh có vai trò như thế nào trong tự nhiên?
Câu 3: Trang 170 sgk Sinh học 6
Kể một số nấm có lợi và một số nấm có hại cho người?
Câu 4: Trang 170 sgk Sinh học 6
Hãy tìm trong vườn trường hoặc vườn nhà em những cây có bệnh do nấm và quan sát xem cây bị bệnh ở bộ phận nào?
Xem thêm bài viết khác
- Bấm ngọn, tỉa cành có lợi gì? Những loại cây nào thì bấm ngọn. những cây nào thì tỉa cành? Cho ví dụ.
- Cần phải thiết kế thí nghiệm như thế nào để chứng minh sự nảy mầm của hạt phụ thuộc vào chất lượng hạt giống?
- Đáp án câu 1 phần 1 đề 8 kiểm tra học kì 2 sinh học 6
- Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam?
- Rễ gồm mấy miền? Chức năng của mỗi miền.
- Sinh Học 6: Đề kiểm tra học kì 2 ( Phần 9)
- Sinh Học 6: Đề kiểm tra học kì 2 ( Phần 11)
- Tại sao người ta nói nếu không có thực vật thì cũng không có loài người?
- Sinh học 6: Đề kiểm tra học kì 2 ( Phần 5)
- Vì sao hô hấp và quang hợp trái ngược nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau?
- Tại sao lại có cây trồng? Nguồn gốc của nó từ đâu?
- Hãy cho biết trong những dấu hiệu sau đây, đâu là những dấu hiệu chung cho mọi cơ thể sống?