Giải bài 5C: Tìm hiểu về sự đồng âm
Giải bài 5C: Tìm hiểu về sự đồng âm - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 56. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. a. Đọc truyện vui dưới đây:
Tiền tiêu
Nam: - Cậu có biết không, ba mình mới chuyển sang ngân hàng làm việc đấy.
Bắc: - Sao cậu bảo bố cậu là bộ đội?
Nam: - Đúng rồi, thư trước ba mình báo tin: "Ba đang ở hải đảo." Nhưng thư này ba mình nói là ba đang giữ tiền tiêu cho Tổ quốc.
Bắc: !!!
b. Vì sao Nam tưởng ba mình đã chuyển sang ngân hàng làm việc tại ngân hàng?
2. Tìm hiểu về từ đồng âm
a. Trong hai câu sau có từ nào được viết giống nhau nhưng có nghĩa hoàn toàn khác nhau
- Mặt trời mọc ở đằng đông
- Đường phố rất đông người
b. Nêu ý nghĩa của các từ tìm được
B. Hoạt động thực hành
1. Thực hiện các yêu cầu trong phiếu học tập
(1) Nối ô có từ đồng âm được in đậm (ở ô chữ bên trái) với nghĩa thích hợp (ở ô chữ bên phải)
(2) Tra từ điển rồi ghi lại nghĩa của các từ đồng âm (được in đậm) trong mỗi câu:
a. Ba và má tôi về quê thăm ngoại tôi.
b. Em tôi năm nay mới ba tuổi.
(3). Viết từ đồng âm có các nghĩa dưới đây:
a. ..... : chất rắn cấu tạo nên vỏ trái đất, thường thành từng tảng, từng hòn.
b. ..... : đưa nhanh chân và hất mạnh nhằm làm cho xa ra hoặc làm cho tổn thương.
2. Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước
3. Đố vui:
Hai cây cùng có một tên
Cây xoè mặt nước cây trên chiến trường.
Cây này bảo vệ quê hương
Cây kia hoa hở soi gương mặt hồ
( là cây gì?)
C. Hoạt động ứng dụng
1. Tìm một số từ đồng âm và ghi lại
Xem thêm bài viết khác
- Nghĩa của các từ được in đậm trong đoạn thơ sau là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Sưu tầm các thành ngữ, tục ngữ chứa hai từ trái nghĩa
- Ghép mỗi từ ngữ dưới đây với lời giải nghĩa phù hợp: ráng, quẹo vô, thiệt, hổng thấy, lẹ, cai
- Nói về một trong các bức tranh dưới đây:
- Viết vào vở (theo mẫu) tên của loài chim trong mỗi tranh dưới đây (hải yến, yểng, đỗ quyên)
- Viết đơn theo nội dung em đã chuẩn bị (đề câu 4)
- Ghép một tiếng trong ô màu xanh vào trước hoặc sau tiếng bảo để tạo thành từ phức
- Quan sát một cảnh đẹp của địa phương và ghi chép lại kết quả ghi chép
- Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
- Giải bài 6C: Sông, suối, biển, hồ
- Giải bài 2A: Văn hiến nghìn năm
- Viết vào vở những tiếng có ưa hoặc ươ trong hai khổ thơ dưới đây: